Thứ Năm

Gạo Ấn Độ thấp nhất 17 tháng, gạo Việt Nam tăng

Giá xuất khẩu gạo ở Ấn Độ giảm trong tuần này do đồng rupee giảm và nhu cầu vẫn yếu khi người mua kỳ vọng giá giảm sâu hơn nữa, trong khi nguồn cung thấp và triển vọng về một thỏa thuận mới với Philippines đẩy giá gạo Việt Nam tăng cao.
Tại Ấn Độ, nước xuất khẩu hàng đầu, giá gạo đồ 5% tấm giảm 5 USD xuống 371- 375 USD/ tấn trong tuần này, mức thấp nhất trong 17 tháng. Từ đầu năm tới nay, đồng rupee Ấn Độ đã giảm 13% và đạt mức thấp kỷ lục vào ngày 12/09.
Tuy nhiên, ở Việt Nam, giá gạo tham khảo 5% tấm tăng lên 400- 405 USD/tấn từ mức 397- 403 USD/tấn vào tuần trước do nguồn cung khan hiếm và nhu cầu gia tăng. "Philippines đã thông báo kế hoạch mua thêm 133.000 tấn, trong khi nguồn cung đang cạn dần", một thương nhân ở thành phố Hồ Chí Minh cho biết.
Trong khi đó, Diễn đàn Kinh tế Thế giới tổ chức tại Hà Nội từ ngày 11/9 đến ngày 13/9, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã khuyến khích khu vực Mekong thành lập một hiệp hội các nước xuất khẩu gạo.
Tại Thái Lan, giá gạo tiêu chuẩn 5% tấm ít thay đổi đạt mức 390- 393 USD/tấn, (FOB) Bangkok, so với mức 385- 393 USD của tuần trước do hoạt động vẫn chậm.Cho tới giữa tháng 9, Thái Lan đã xuất khẩu 7,65 triệu tấn gạo, theo số liệu mới nhất của Bộ thương mại. Nhu cầu từ Philippines và Indonesia dự kiến sẽ tăng trong những tuần tới do thiên tai gần đây ở hai nước này.
Tại Bangladesh, nước nhập khẩu nhiều gạo trong năm ngoái sau khi lũ lụt phá hủy mùa màng, đã mua hơn 1,1 triệu tấn gạo từ đầu năm tới nay để xây dựng dự trữ quốc gia, sau khi sản lượng ngũ cốc tăng trở lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét