Thứ Ba

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng vì phóng thích nguồn cung chậm chạp

Tuần này, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam và Ấn Độ bật nâng cao rong khi giá gạo Thái Lan giảm vì không với nhu cầu mới.
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam nâng cao, người bán găm hàng chờ hiệp đồng mới
Theo hệ thống ghi nhận giá của Reuters, giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Sài Gòn nâng cao lên 410 – 428 USD/tấn trong bối cảnh dân cày và các đơn vị buôn bán giảm tốc độ giải phóng nguồn cung ra thị trường, chờ đợi những đơn hàng tiềm năng từ nước ngoài.
"Nông dân và các đơn vị kinh doanh gạo đang hạn chế bán mạnh ra thị trường vì họ đang đợi có thêm thông tin về các hợp đồng liên chính phủ tiềm năng, đặc biệt là với Philippines," một thương lái ở TP.HCM cho biết.
gia gao xuat khau cua viet nam tang vi giai phong nguon cung cham chap
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng vì giải phóng nguồn cung chậm chạp. (Nguồn: The Phnom Penh Post)
Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê Việt Nam, xuất khẩu gạo quý I đạt 1,35 triệu tấn, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị xuất khẩu theo đó tăng 23,8% lên 668 triệu tấn. Trong đó, riêng xuất khẩu gạo của tháng 3 đạt 520.000 tấn, tương đương 260 triệu USD.
Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ tăng vì nguồn cung hạn hẹp trong khi nhu cầu lớn
Tuần này, giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ tăng 6 USD lên 425 – 429 USD/tấn. Giá tăng chủ yếu vì nguồn cung nội địa ngày càng giảm trong khi nhu cầu từ các bạn hàng ở châu Phi và châu Á có xu hướng cải thiện, đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu ở quận Kakinada cho biết.
Ngoài ra, Bangladesh có thể mua thêm gạo trong vài tháng tới vì giá gạo nội địa vẫn đang tăng mạnh, một quan chức thuộc Bộ Lương thực nước này cho biết.
Giá gạo Thái Lan giảm vì không có đơn hàng mới
Giá gạo 5% tấm của Thái Lan xuất tại cảng Bangkok giảm còn 415 – 435 USD/tấn.
"Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Thái Lan đang tìm kiếm các hợp đồng mới tại thị trường Indonesia và Philippines. Tuy nhiên, nhu cầu mua hàng vẫn không có đột biến và đến nay, chúng tôi cũng chỉ xuất gạo sang Trung Quốc theo đơn hàng cũ," một thương lái gạo ở Bangkok cho biết.
Cũng có nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tại Thái Lan tăng mua gạo trước đồn đoán rằng chính phủ sẽ ký kết được hợp đồng với các quốc gia Đông Nam Á khác, một thương lái khác cho hay.
Chính phủ Thái Lan ngày 29/3 tuyên bố sẽ bán 44.000 tấn gạo đủ điều kiện để con người tiêu dùng từ kho dự trữ quốc gia trong tháng 4 và tháng 5. Đây có thể là động lực giúp giá gạo Thái Lan lên cao hơn trong tháng tới, theo dự đoán của giới thương lái.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét