Thứ Hai

Rộng rãi nhà đầu cơ 'mắc kẹt' vốn lúc đầu cơ nhà phố l�� bán lại

Là phân khúc được thẩm định hơi rẻ về thanh khoản, bên cạnh đó, bên cạnh những nhà đầu tư (NĐT) thắng lớn lúc "bỏ tiền" vào chiếc hình này thì với khá phổ quát NĐT bị "chôn vốn" vì không ra được hàng.

kế bên những NĐT thắng to thì cũng không ít NĐT bị "chôn vốn" thậm chí mất trắng ở loại hình nhà phố lẻ bán lại.

không thoát được hàng, cái vốn "mắc kẹt"

Đó là một góc thực tế của thị trường nhà phố tại khu vực ven trọng điểm TP HCM. Không ít trường hợp NĐT bỏ tiền tỉ tìm lại nhà xã hoặc mua căn hộ xây nhà xã bán hoặc cho thuê nhưng đầu ra ko được như dự kiến. Thậm chí, NĐT chấp thuận bán huề vốn, bán lỗ để thu chiếc tiền.

Cuối năm 2017, anh Vũ thái bình (ngụ Q.2) mua hai căn nhà cấp 4 gần nhau (đã cũ) tại P.Trường Thạnh (Q.9, TP.HCM) sở hữu giá hai,2 tỷ đồng/2 căn. Sau lúc tu chỉnh, nâng cấp thành căn nhà sở hữu kết cấu 1 trệt 1 lầu anh Bình rao bán mang giá 1,8 tỷ đồng mỗi căn. Không những thế, từ thời khắc ngừng thi côngĐây tới bây giờ anh chỉ mới đàm phán được một căn. Theo anh Bình, khách tới xem nhà khá phổ thông nhưng ko mua. 1 Số thì chê bề ngoài căn nhà không chấp nhận, số khác thì chê tuyến phố vô chưa trải nhựa…"Hiện giá nhà đất tại khu vực đã tăng so với thời khắc sắm vào nhưng tôi không dám nâng cao chi phí ngôi nhà vì sợ không ra được hàng", anh Bình bày tỏ.

Lâm vào tình cảnh tương tự, anh Vũ Văn Hạnh (ngụ Q.12) đang sở hữu hai căn nhà xã mới xây sẵn tại thị trấn Tân Thới Nhì, thị xã Hóc Môn. Mặc dầu đã rao bán 5 tháng nay nhưng nhà của anh Bình vẫn chưa với khách chốt. Được biết, do hai căn nhà chung sổ nên khách đến xem khá e sợ, ngoài ra vị trí căn nhà xa khu dân cư hiện hữu cũng là lý do làm việc ra hàng ko tiện lợi. Anh Hạnh tỏ ra lo âu, giả dụ thời gian ra hàng kéo dài, anh tiếp tục phải trả lãi ngân hàng hàng tháng vay xây nhà, chưa đề cập, loại vốn bị chôn lại, tuột mất mức giá thời cơ nảy sinh.

phổ biến trường hợp NĐT rao bán nhà thị trấn thời gian dài nhưng không mang khách hỏi tậu nên chuyển sang hình thức cho thuê, đợi thời khắc. Những trường hợp này ko rộng rãi bởi nguồn thu trong khoảng cho thuê mang đến ko đáng đề cập cho NĐT, đặc biệt những căn nhà phố tọa lạc ở khu vực ven trọng tâm. Tuy nhiên, đây cũng là cách thức NĐT "lấp chỗ trống" trước việc đầu ra của căn nhà đang gặp khó khăn.

Theo ghi nhận thị trường, đầy đủ các căn nhà xã khó bán hoặc ko bán được rơi vào các căn sở hữu vị trí xấu, xa khu dân cư, chung sổ hoặc mẫu mã ko đẹp. Đáng nói, sở hữu hiện tượng một số NĐT tới có tầng lớp này theo phong trào, đam mê lợi trước mắt mà không Đánh giá chăm chút về vị trí, tiềm năng khu vực, đối tượng khách mua… trong khoảng ngừng thi côngĐây, dẫn tới việc đầu ra gặp khó, thậm chí phải bằng lòng bán lỗ để thu vốn.

Là phân khúc đặc biệt nên NĐT cần Nhận định chu đáo

Khác mang thị phần nhà phố khu trung tâm, đặc thù của những căn nhà phường khu vực vùng ven chậm triển khai là đối tượng khách tìm không rộng rãi. Chính yếu là dân tỉnh lẻ mang chiếc vốn khiêm tốn hướng tới nhu cầu ở thực. Do vậy, đến với tầng lớp này, NĐT cần hiểu rõ đặc điểm của từng khu vực, nhu cầu thị phần và đặc biệt là thời điểm đầu cơ.

trao đổi với chúng tôi, ông Lê Hoàng Châu, chủ toạ Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, so sở hữu phân khúc đất nền thì nhà xã khả năng hấp thụ giới đầu tư rẻ hơn nên tốc độ ra hàng sẽ chậm hơn. Ngoài ra, thời kì ra hàng của tầng lớp này còn phu thuộc vào rộng rãi yếu tố như bề ngoài, tình trạng, vị trí, hướng của căn nhà. Vì vậy, lúc NĐT tham gia vào phân khúc này thường phải chọn lọc hơi kỹ lưỡng.

Theo ông Châu, đây là loại hình được khá đa dạng người với nhu cầu ở thực hướng tới nhưng chính lợi thế này lại tạo ra lực cản riêng cho phân khúc. Đó là gần như khách hàng thực thường hay quan tâm tới phần lớn đến các nhân tố như hướng, phong thủy, mẫu mã, giá bán… nên việc quyết định tìm thường ko tiện dụng và nhanh chóng. Đây cũng là 1 phần nguyên cớ ảnh hưởng tới tốc độ ra hàng của NĐT, đặc trưng những căn nhà "vướng" một đôi yếu tố không tiện lợi như chung sổ, hiện trạng xấu, cơ sở vật chất, nhân thể ích kém…

Còn ông Nguyễn Trí, 1 NĐT lâu năm sống tại Q.9 cho hay, để tránh rủi ro lúc đầu tư vào tầng lớp nhà phố xây sẵn bán lại, NĐT cần đặc thù quan tâm tới 2 nguyên tố là pháp lý căn nhà và vị trí tọa lạc. Ông Trí Nhận định, khác có NĐT, người ở thực đi mua nhà rất để ý tới vị trí tọa lạc của căn nhà, sau nữa là sổ sách, pháp lý. Bởi vậy, những căn nhà chung sổ hoặc tọa lạc ở các khu vực quá xa trọng điểm, trường học, luôn thể ích… thường "mất giá" hoặc sở hữu thể khó bán, thậm chí không bán ra được

bên cạnh đó, theo ông Trí NĐT cần giảm thiểu dùng đòn bẩy tài chính từ ngân hàng để tậu – xây nhà bán lại vì nếu đầu ra không tốt, NĐT có thể sẽ bị thua lỗ hoặc nguy cơ mất trắng. "Theo tôi, xây nhà phường bán hoặc cho thuê chỉ thích hợp với những NĐT trường vốn, dài hơi. Những NĐT lướt sóng hoặc có ý định linh hoạt kênh đầu cơ chỉ mất khoảng ngắn hạn thì không phù hợp", ông Trí san sẻ.

Theo ghi nhận thị trường, tại khu vực Q.9, quận Bình Chánh, Hóc Môn ngày nay hơi phổ quát căn nhà xã xây sẵn, thậm chí NĐT xây cả dãy 5-10 căn y hệt nhau rồi rao bán nhưng ko ít trường hợp chào bán cả năm nay vẫn chưa với người mua. Từ thực trạng này cho thấy, để chọn bất kì phân khúc đầu cơ nào, NĐT cũng cần tính toán chăm chút, xem xét đa dạng nhân tố, góc cạnh khác nhau của thị phần, nhằm tránh tình trạng "mặc cạn" dòng vốn đầu tư.

Vietnambiz

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét