Thứ Tư

Chứng khoán HSC: Việt Nam bị tác động to nếu như chiến tranh thương mại kéo dài

Theo Phân tích của tổ chức chứng khoán HSC, ảnh hưởng trực tiếp của chiến tranh thương nghiệp tới Việt Nam trong ngắn hạn là không đáng đề cập. Tuy nhiên giả dụ mâu thuẫn thương mại leo thang và kéo dài trên 6-9 tháng thì rủi ro gián tiếp đối có Việt Nam là khá lớn.

Trong Con số Phân tích cách đây không lâu, CTCP Chứng khoán TP HCM (HSC) Phân tích, trước mắt tác động của mâu thuẫn thương mại đối với Việt Nam là ko to.

Hiện các quốc gia mang 3 đội ngũ hàng xuất khẩu lớn là hàng hóa cơ bản, hàng hóa trung gian và thành phẩm. Ảnh hưởng trực tiếp chính đối có các nền kinh tế trong khu vực là hoạt động xuất khẩu hàng hóa trung gian sang Trung Quốc để cung ứng thành phẩm xuất khẩu sang Mỹ.

Đây là lý do tất cả quốc gia như Hàn Quốc và Nhật Bản biểu đạt sự lo ngại to đối sở hữu việc Mỹ muốn tiếp tục đánh thuế 10% vào 200 tỷ hàng hóa của Trung Quốc. Theo HSC, ảnh hưởng này đối mang Việt Nam nhẹ hơn phổ biến vì:

Thứ nhất, xuất khẩu hàng hóa trung gian sang Trung Quốc để cung cấp sản phẩm xuất khẩu sang Mỹ chỉ chiếm dưới 0,6% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Thứ hai, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu hàng hóa cơ bản sang Trung Quốc chả hạn như hoa quả, rau và gạo; và hoạt động xuất khẩu những mặt hàng này chịu đa dạng tác động từ nhu cầu nội địa của Trung Quốc.

chung khoan hsc viet nam bi anh huong lon neu chien tranh thuong mai keo dai

song song lợi thế lâu dài gần của Việt Nam trong khoảng chiến tranh thương nghiệp cũng không to vì:

Thứ nhất, bí quyết tốt nhất để tận dụng lợi thế trong khoảng một cuộc đấu tranh thương mại là chuyển các nhà máy sản xuất hàng hóa thành phẩm trong khoảng Trung Quốc sang Việt Nam nhưng để thực hiện điều này cần phải mất vài năm.

Thứ hai, theo thời kì, xuất khẩu hàng hóa trung gian của Việt Nam sang Trung Quốc phổ biến khả năng sẽ tăng lên lúc nền kinh tế Việt Nam tiếp diễn vững mạnh.

hai kịch bản ảnh hưởng

Trong 50 tỷ đô la Mỹ hàng hóa bị đánh thuế 25% đợt trước nhất, HSC nhận thấy chủ yếu là những mặt hàng: vật dụng điện và quang học; máy móc thiết bị; trang bị vận chuyển; Hóa chất và khoáng sản phi kim;

Trong 200 tỷ USD bị yêu cầu áp thuế 10% đợt hai, cốt yếu là những mặt hàng dệt, sản phẩm nông nghiệp và thủy sản.

Trong trường hợp xấu nhất, giả dụ giả định xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ giảm khoảng 30%, HSC ước tính xuất khẩu hàng hóa trung gian của Việt Nam sang Trung Quốc sở hữu thể giảm tương ứng khoảng 1/3, là 400 triệu đô la Mỹ (bằng 0,8% kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc và bằng 0,19% tổng kim ngạch xuất khẩu).

Trong kịch bản khả dĩ nhất, HSC giả thiết xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ (505 tỷ USD) giảm khoảng 10%, tương đương giảm 50,5 tỷ đô la, bằng 2,2% tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc.

HSC ước lượng xuất khẩu hàng hóa trung gian (linh phụ kiện) của Việt Nam sang Trung Quốc (để phân phối và xuất khẩu sang Mỹ) với thể giảm tương ứng khoảng 123,6 triệu USD - bằng 0,2% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc và bằng 0,06% tổng kim ngạch xuất khẩu.

ảnh hưởng gián tiếp tới Việt: to hơn phổ biến ví như căng thẳng thương mại leo thang và kéo dài.

Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF ước tính trận đấu thương nghiệp ngày nay với thể tác động giảm 0,5% tăng trưởng kinh tế toàn cầu tới năm 2020. HSC cho rằng xuất khẩu của Việt Nam sẽ bị tác động gián tiếp mang chừng độ to hơn phổ thông nếu tranh chấp kéo dài. Tác động này thể hiện qua:

Thứ nhất, xuất khẩu sang Trung Quốc sở hữu thể chậm lại giả dụ nền kinh tế của nước này cũng vững mạnh chậm lại.

Thứ hai, xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ với giá trị thành phần trong khoảng Trung Quốc lớn với thể bị áp thuế trong khoảng thời gian dài.

Thứ ba, tác động tới xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc do xuất khẩu của các nước này sang Trung Quốc và thậm chí là sang Mỹ gặp khó khăn.

Thứ tư, tác động gián tiếp do thương mại thế giới suy giảm.

Thứ năm, rộng rãi tác động vĩ mô khác như:

sức ép lên tỷ giá do các đồng bạc trên thế giới trở thành biến động hơn do tác động trong khoảng thương mại, chênh lệch lãi suất và thu hẹp QE.

sức ép lên lạm phát do phổ quát hàng hóa trở nên đắt đỏ khi chuỗi sản xuất toàn cầu bị đứt quãng và cũng do hàng hóa chịu gánh nặng thuế, cả trực tiếp và gián tiếp.

Ảnh minh họa.

HSC Tìm hiểu các tác động cụ thể như sau:

Trung Quốc sẽ giảm thiểu nhập cảng trong khoảng Việt Nam ví như nền kinh tế nước này tiếp diễn vững mạnh chậm lại: nếu nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục lớn mạnh chậm lại do xuất khẩu giảm, nhu cầu nội tại của nước này cũng suy yếu và theo Đó hướng đến tiêu thụ sản lượng tạo ra và giảm nhập cảng từ các nước khác, bao gồm cả từ Việt Nam.

Rủi ro này là rất rõ ràng đặc thù lúc Việt Nam và Trung Quốc mang cơ cấu xuất khẩu giống nhau có tỷ trọng lớn là điện thoại, điện thoại di động và linh kiện, dệt may, máy tính, hàng điện tử, phụ tùng và linh kiện. Trị giá xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc trong năm 2017 là 35 tỷ đô la Mỹ, chiếm 16% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

một số hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ có thể bị áp thuế nếu mang giá trị hàng hóa trung gian từ Trung Quốc lớn: có lo ngại hàng hóa Trung Quốc mang thể chuyển hướng sang các nước khác để giảm thiểu mức thuế cao, Mỹ mang thể chọn lọc áp thuế cao hơn đối với 1 số hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam. Theo số liệu của OECD và ước tính của HSC, các mặt hàng xuất khẩu to của Việt Nam sang Mỹ mang trị giá hàng hóa trung gian trong khoảng Trung Quốc to gồm:

Dệt may, sản phẩm may mặc, da và giày dép – mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Mỹ: những thành phần duyên cớ trong khoảng Trung Quốc chiếm khoảng 15,28% hàng dệt may, sản phẩm may mặc, da và giày dép xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ.

trang bị điện tử và điện quang đãng: các thành phần duyên cớ từ Trung Quốc chiếm khoảng 18,82% thiết bị điện tử và điện quang quẻ xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ.

Sản phẩm hóa chất và khoáng sản phi kim loại: thành phần cội nguồn trong khoảng Trung Quốc chiếm 12,05%.

Máy móc và đồ vật: thành phần nguồn cội từ Trung Quốc chiếm khoảng 17,85%.

Gỗ, giấy, sản phẩm từ giấy, in ấn và xuất bản: thành phần nguyên cớ Trung Quốc chiếm khoảng 8,81%.

Trên thực tại, những sản phẩm thép gồm thép chống gỉ và thép cán nguội của Việt Nam cũng đã chịu áp thuế vì nguyên nhân trên.

Nguồn: https://vietnambiz.vn/chung-khoan-hsc-viet-nam-bi-anh-huong-lon-neu-chien-tranh-thuong-mai-keo-dai-61840.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét