Thứ Tư

Những mánh khoé 'hút máu' shipper của bọn lừa đảo

Ghi địa chỉ ma, giao hàng ở nơi công cộng, giao sản phẩm vỡ cho shipper rồi bắt đền là các mánh khoé nhằm vào người giao hàng của bọn vô lương.

Giao hàng vỡ lẽ, hỏng cho shipper rồi bắt đền

Nhận một đơn hàng trên đường Bạch Mai, Hà Nội, anh trần Văn Quyết, sinh viên một trường đại học, hăm hở tới một cửa hàng đồ gia dụng. Theo thỏa thuận từ trước, anh ứng trước 1,8 triệu đồng rồi chở hàng sang Hà Đông với mức thù lao hơn 50.000 đồng.

đến liên hệ người nhận, một người đàn ông bước ra, kiểm tra hàng và phát hiện các đồ vật thủy tinh bên trong hộp đã vỡ lẽ.

"Quả thực tôi chưa bao giờ nghĩ đến tình huống ngang trái như thế. Tôi không thể biết bình đã vỡ trước hay sau lúc tôi nhận hàng. Khoản tiền 1,8 triệu đồng tôi ứng trước mất trắng. Điều khiến tôi bức xúc là người bán không dặn tôi rằng mặt hàng là đồ thủy tinh để tôi chăm chút hơn. Nhưng tôi nghĩ họ đã bẫy tôi", phấn đấu sự.

nhung thu doan hut mau shipper cua nhung ke lua dao
một shipper lên diễn đàn để cảnh báo mọi người về tín hiệu của hành vi lừa đảo người giao hàng.

Rút kinh nghiệm trong khoảng lần chậm tiến độ, Quyết luôn đề xuất người bán cho anh kiểm tra hàng trước khi nhận.

"Nếu khách nhắc rằng tôi chẳng thể kiểm tra vì hàng mẫn cảm hoặc dễ tan vỡ, tôi sẽ từ chối nhận. Tôi cũng ko dám nhận hàng nếu người bán bọc sản phẩm bằng đa dạng lớp vỏ hoặc băng keo", Quyết kể.

Đóng gói hàng thấp tiền rồi cướp đoạt tiền ứng trước của shipper

từng trải qua đa dạng vụ lừa đảo, Đoàn Xuân Kế, một shipper khiến việc cả ngày, khẳng định việc người giao hàng phải ứng tiền trước để nhận hàng đã dẫn tới phổ biến chiêu trò tinh vi của các kẻ bất lương.

"Bọn lường đảo có thể đóng gói mỹ phẩm, hàng điện tử, xống áo rẻ tiền rồi thuê shipper giao hàng đến địa chỉ ma. Chúng đợi shipper ở nơi chẳng phải là nhà của chúng, rồi bắt chúng tôi ứng tiền sở hữu giá cao gấp phổ thông lần trị giá đơn hàng. Lúc shipper đến nơi, gọi điện cho người nhận thì không thể giao thông, còn liên hệ do người bán bịa ra. Lúc đó, shipper gọi điện cho kẻ giao hàng thì cũng không thể liên lạc. Lựa chọn độc nhất lúc ấy là đem hàng về nhà để sử dụng hoặc vứt", Kế thanh minh.

Lâm quang quẻ Vũ, 1 người giao hàng để kiếm thêm ở Ngọc Hồi, Hà Nội, từng mất tới 800 ngàn đồng cho một lọ dầu gội đầu.

"Một bạn trẻ giao hàng cho tôi hơi muộn ở Chùa Bộc. Vì khi ấy đồng hồ đã điểm 22h và khách mang mùi nước hoa thơm nức, mặc áo vest nên tôi mất cảnh giác, quên mất rằng gã đứng trước một shop của người khác để gặp tôi. Gã buộc phải tôi ứng trước 800 nghìn đồng và nhắc hàng là một lọ dầu gội đầu hàng hiệu. Tôi gọi điện thoại cho người nhận và sở hữu người nghe máy. Nhưng lúc đến liên hệ là số nhà 130 Nguyễn Đức Cảnh, tôi hoảng hốt lúc thấy Đó là 1 chung cư. Tôi gọi điện thoại cho cả người nhận lẫn người giao hàng, nhưng hai máy đều tắt. Lúc về nhà, tôi kiểm tra lọ dầu gội đầu và thấy nó chỉ là dòng hết sức thấp tiền", anh nói.

một lái xe Grab giao hàng cho khách ở Hà Nội. Ảnh: Nhạc Dương

Phùng Đức Tú, một shipper ở thị xã Hà Đông (Hà Nội), kể rằng một số kẻ lừa đảo mang thể vượt qua sự cảnh giác của shipper bằng cách mặc xống áo chỉn chu và chỉ yêu cầu ứng số tiền nhỏ.

"Phần lớn các kẻ lừa đảo mà cộng đồng shipper bóc phốt đều trưng ảnh tương đối đẹp trên Facebook, Zalo. Còn khi gặp shipper, chúng thường mặc áo quần đẳng cấp, thanh lịch và thậm chí sở hữu mùi nước hoa", Tú Tìm hiểu.

Minh Hiếu, một người giao hàng khác, cũng từng gặp kẻ lường đảo sở hữu dung mạo bảnh bao.

"Gã chậm tiến độ hứa hẹn gặp tôi ở tòa nhà Vincom trên đường Bà Triệu, nói rằng gã làm cho điều hành bán hàng phong cách của Zara trên tầng hai của tòa nhà. Lúc tôi buộc phải xem hàng, gã nhắc sản phẩm là khăn Zara nên tem mang thể rách ví như tôi xé gói hàng. Tôi gọi số điện thoại của người nhận nhưng ko người nào nghe máy. Gã bảo tôi khách sẽ lấy hàng lúc 8h tối, tức thị tôi còn gần một giờ nữa. Nhìn gã tôi thấy áo xống sang trọng, dáng vẻ giống người quản lý, nhưng vì gọi cho người nhận 4 lần không được nên tôi không nhận hàng. Sau này đa dạng shipper tố cáo gã ngừng thi côngĐây lừa đảo", Hiếu tường thuật.

Ghi địa chỉ sai hoặc ko tồn tại

"Hôm 25/5, tôi nhận một đơn trong khoảng Hà Đông đến số nhà 26, ngõ 562 trục đường Láng. Khách là 1 giới trẻ mặc quần âu, áo sơ mi, đeo kính, với vẻ trí thức. Anh ta chỉ yêu cầu tôi ứng 450 ngàn đồng. Tôi đã gọi số điện thoại người nhận ngay trước mặt anh ta và mang người tư vấn. Nhưng lúc tới ngõ 562 con đường Láng, tôi phát hiện số nhà 26 không còn đó. Khi ngừng thi côngĐây, tôi gọi vào số điện thoại của người nhận thì chẳng thể giao thông. Mở gói hàng, tôi thấy bên trong là mấy quần, áo rẻ tiền", Tú nói.

Trong đa dạng trường hợp, kẻ lừa đảo sẵn sàng để shipper chụp chứng minh thư nhằm làm nâng cao độ tin cậy. Trương Văn Đảng, 1 người giao hàng sống ở huyện Long Biên, Hà Nội, từng nhận hàng ở một ngõ thuộc xã Nguyễn Văn Cừ. Khách buộc phải Đảng ứng một,7 triệu đồng và thù lao cho quãng trục đường khoảng 6 km là 80 nghìn đồng.

"Quãng các con phố ngắn mà thù lao lại cao nên tôi rất náo nức, bởi vậy bỏ quên chuyện gã kia đứng ở đầu ngõ. Khi đến điểm tới, tôi gọi điện thoại cho người nhận (tên Trường) và không ai nghe máy. Chột dạ, tôi gọi cho gã kia thì gã tắt máy. Lúc hỏi các người sống ở liên hệ mà người thuê nêu thì họ kể họ ko đặt đơn hàng nào và trong nhà ko với ai tên Trường", Đảng đề cập.

Cũng sở hữu mánh lới tương tự, một kẻ lừa đảo đã cướp đoạt số tiền ứng trước một,4 triệu đồng của liêm khiết, một sinh viên, lúc thuê anh giao hàng đến số nhà 12, ngách 59, ngõ 10 tuyến phố hoàng tộc Tùng, Hà Nội.

"Khi tới ngõ 10, tôi nhận thấy ngóc 59 không còn đó. Khi đấy tôi mới nghĩ tên kia lừa tôi, nhưng đã muộn. Điện thoại của cả người nhận và người giao hàng đều tắt", anh tâm tư.

Lợi dụng cửa hàng để lừa shipper

Vũ Anh Thư là chủ một shop đồ điện tử ở thị xã Hoàng Mai, Hà Nội. 1 Hôm, chị thấy một cô gái bước vào shop, sắm hơi đa dạng USB, thẻ nhớ có tổng giá trị hơn 900 ngàn đồng. Nhưng sau chậm triển khai cô gái lại yêu cầu chị ghi hóa đơn trị giá 3 triệu đồng.

"Cô gái ngừng thi côngĐây nói với tôi rằng cô ta tìm cho công ty nên nâng giá để hưởng chênh lệch. Vì ko ảnh hưởng gì đến tôi nên tôi khiến cho theo", Thư kể.

Sau Đó, cô gái gọi một shipper tới để tải hàng và đề nghị anh chàng giao hàng ứng 3 triệu đồng.

"Đến lúc shipper quay trở lại vì ko gọi được cho người nhận hàng, tôi mới biết cậu đấy bị lừa và tôi đã vô tình tiếp tay cho kẻ bất lương", Thư thừa nhận.

Hà Quốc Tiệp, một shipper sống ở khu vực quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, mách nhỏ rằng, để hạn chế những chiêu lừa đảo tương tự, anh luôn hỏi chủ shop rằng họ là người giao hàng hay không.

"Với những đơn hàng có trị giá lớn hơn 500 ngàn đồng, tôi luôn đề nghị xem từng món, rồi kiểm tra giá trên Google xem mức chênh lệch. Nếu như mức chênh lệch quá lớn, tôi sẽ trong khoảng chối", Tiệp đề cập.

Để hạn chế rủi ro, phổ thông kẻ lường đảo vẫn thực hiện trò sắm sản phẩm ở shop rồi gọi shipper, nhưng chúng ko trực tiếp đến cửa hàng. Sau lúc đặt hàng qua điện thoại và nhờ chủ shop nâng giá trong hóa đơn, chúng gọi shipper đến rồi bắt buộc shipper đưa tiền ứng cho chủ shop. Giả dụ shipper sập bẫy, chúng lại thuê 1 người khác tới shop để thu tiền chênh. Sở hữu cách thức khiến cho như thế, chúng luôn thoát hiểm nếu shipper phát hiện trò lừa.

Câu chuyện của một shipper mắc bẫy kẻ lường đảo trên Facebook.

"Bọn lường đảo theo cách thức Đó luôn dặn shipper nhắn tin ngay cho chúng lúc nhận hàng. Sau khi nhận tin nhắn, chúng sẽ tới cửa hàng để lấy tiền chênh. Bình thường chúng luôn chờ sẵn ở 1 nơi rất sắp cửa hàng", Phan đèn biển, 1 người giao hàng bán thời kì, Tìm hiểu.

Đăng Phân tích rằng phổ thông chủ shop biết chiêu trò lừa shipper của bọn bất lương, nhưng vì muốn kiếm lợi nhuận nên họ khiến ngơ. Ngay cả khi chủ cửa hàng thông đồng sở hữu bọn xấu, shipper cũng chẳng thể khiến cho gì vì họ ko với chứng cớ.

Do trạng thái lừa đảo tràn lan, giới giao hàng rơi vào tình thế nan giải: ví như khách nhờ shipper đi quãng ngắn và báo oán lao cao, họ sẽ nghĩ chậm triển khai là trò lừa. Nhưng ví như khách nhờ shipper đi quãng dài và thù lao thấp, họ sẽ ko muốn nhận.

Theo: https://vietnambiz.vn/nhung-thu-doan-hut-mau-shipper-cua-bon-lua-dao-59119.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét