Chủ Nhật

Doanh nghiệp xuất bán khoảng 350 tấn gạo đặc sản mỗi năm

Bao tiêu 100ha lúa cho bà con, mỗi năm, doanh nghiệp Châu Hưng cung ứng cho thị trường khoảng 350 tấn gạo Tài Nguyên Thạnh Trị đặc sản.
Trong sản xuất lúa, huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng nổi tiếng với giống lúa mùa đặc sản Tài Nguyên với chất gạo đục, ngon cơm, dễ tiêu thụ và được thị trường ưa chuộng. Từ lâu giống lúa này đã được mệnh danh là đặc sản lúa mùa của Sóc Trăng. Ngoài ra, lúa Tài Nguyên còn có khả năng chống chịu phèn mặn, rầy nâu và đạo ôn, cho năng suất trung bình khoảng 7 tấn một ha.
Giống lúa Tài Nguyên được canh tác chủ yếu tại thị trấn Hưng Lợi và các xã Châu Hưng, Tuân Tức, Thạnh Trị của tỉnh Sóc Trăng với tổng diện tích 6.500ha; sản lượng hơn 45.000 tấn một năm. Địa bàn cho chất gạo ngon nhất là vùng Thạnh Trị.
Vùng canh tác lúa tài nguyên tại Thạnh Trị, Sóc Trăng. Ảnh: NVCC
Cuối năm 2017, Cục Sở hữu trí tuệ đã trao quyết định chứng nhận nhãn hiệu gạo Tài Nguyên Thạnh Trị cho lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện. Đồng thời, Ủy ban nhân dân huyện cũng đã quyết định trao quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận này cho Doanh nghiệp tư nhân Châu Hưng tại thị trấn Hưng Lợi.
Theo ông Lý Khoa, Chủ doanh nghiệp Châu Hưng, cha của ông trước đây mở đại lý kinh doanh lúa gạo. Tới năm 1990 thì ông chính thức tiếp quản công việc này và phát triển dần thành doanh nghiệp với quy mô hoạt động lớn hơn.
Để phục vụ cho việc xuất bán gạo tại các tỉnh, doanh nghiệp đã chủ động xây dựng vùng trồng lúa trên địa bàn để cung ứng các sản phẩm lúa gạo chất lượng cho thị trường. Hiện tổng diện tích canh tác lúa mà doanh nghiệp bao tiêu cho bà con là 100 ha. Sản lượng lúa thu mua doanh nghiệp thu mua mỗi năm trung bình khoảng 600 tấn; thành gạo xuất bán khoảng 350 tấn.
Hiện tại, doanh nghiệp thực hiện quy trình đóng gói gạo bằng phương pháp hút chân không gồm các loại trọng lượng là 2kg, 5kg và 20kg với giá bán lần lượt là 40.000, 190.000 và 360.000 đồng để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn.
Ngoài đặc sản gạo Tài Nguyên Thạnh Trị, doanh nghiệp còn cung ứng các sản phẩm gạo chất lượng khác như gạo thơm 4900, gạo ST, gạo 5451, 6976, 50404…
Gạo tài nguyên Thạnh Trị là một trong những đặc sản của Sóc Trăng. Ảnh: NVCC
Gạo tài nguyên Thạnh Trị là một trong những đặc sản của Sóc Trăng. Ảnh: NVCC
Cũng theo ông Khoa, trong quá trình tiếp quản và kinh doanh thương hiệu gạo Tài Nguyên Thạnh Trị, doanh nghiệp cũng gặp một số khó khăn nhất định. Cụ thể, hiện giá thành gạo do công ty phân phối có cao hơn mặt bằng chung của thị trường khoảng 2 - 3 nghìn đồng một cân. Tuy nhiên, một số người tiêu dùng lại chưa phân biệt được gạo do doanh nghiệp phân phối canh tác theo quy trình an toàn, sạch; khác với gạo canh tác đại trà trên đồng ruộng nên giá thành cao hơn.
Ngoài ra, trong quá trình chào hàng các đối tác, doanh nghiệp còn gặp một số bất cập vì theo chuẩn xuất khẩu, hạt gạo phải dài, trong và đạt kích cỡ; trong khi đó gạo Tài Nguyên có đặc điểm hạt nhỏ, đục. Hơn nữa, giống lúa Tài nguyên hiện chỉ canh tác một vụ (vụ Đông - Xuân) nên sản lượng chưa nhiều và chưa đủ đáp ứng cho thị trường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét