Thứ Ba

Graber: 'Nhiều khách là âm binh, nên đừng trách tài xế Grab cư xử tệ'

các bên của Grab khẳng định gần như hành khách có suy nghĩ và hành vi kỳ cục, vô lý nên dư luận phải cảm thông nếu như tài xế có thái độ tiêu cực.
Trong buổi gặp mặt tạp chí ngày 9/5, Giám đốc Grab Việt Nam Jerry Lim xác nhận việc hãng nhận được phổ quát lời kêu ca về chất lượng dịch vụ Grab với phần đi xuống sau thương vụ tậu lại Uber. Theo ông, hành khách hay than phiền trên mạng phố hội, blog tư nhân về việc hủy chuyến cũng như thái độ, tác phong ko thấp của tài xế.

"Tôi cảm thông sở hữu khách hàng về vấn đề này. Grab đang cố gắng tăng cường chất lượng nền móng của đơn vị ở cả hai mặt, là lái xe lẫn các bạn. Theo Đó, những tài xế nếu như hủy chuyến mà không sở hữu lý do chính đáng, hoặc xử sự không liên quan sẽ bị treo app, buộc học lại những quy định", ông Jerry Lim nhắc.

nhieu khach la am binh nen dung trach tai xe grab cu xu te
các con phố tắc, số nhà lung tung, ngõ dài và phổ thông ngóc là các lý do có thể làm cho những tài xế Grab không đến điểm hẹn đúng giờ. Trong những trường hợp phải chờ lâu, đầy đủ khách trách móc, thậm chí thóa mạ tài xế. Ảnh: Nhạc Dương

Người điều hành Grab Việt Nam nói ko chỉ khách hàng phàn nàn về sự đi xuống của chất lượng lái xe mà chính những tài xế cũng mang những kêu ca khi thường xuyên bị hủy cuốc.

"Với các trường hợp các bạn ở quá xa nhưng chỉ đi cuốc ngắn, công ty sẽ khuyến khích hỗ trợ 1 phần giá bán để tài xế không hủy chuyến. Song song, để cải thiện chất lượng phía các bạn, Grab đang thảo luận về mức phí phạt nếu như người dùng hủy cuốc", Lim kể.

'Rất phổ quát khách cư xử không văn minh'

Thừa nhận phổ biến đối tác Grab ứng xử không phù hợp, nhưng những lái xe ở Hà Nội cũng khẳng định tỷ lệ khách gọi xe có thái độ tồi cũng tương đối lớn. Họ gọi những vị khách như thế là "âm binh".

"Khách âm binh chiến chúng tôi rất ức chế và thỉnh thoảng chẳng thể kiểm soát hành vi. Chẳng hạn, họ đi thêm 1 đoạn các con phố dài nhưng ko trả thêm tiền, hoặc gọi xe này nhưng lại ngồi lên xe khác", Lương Trung Bách, một lái xe sống ở thị xã Hà Đông, Hà Nội, phát biểu.

Giản Kim Phong, một lái xe ở quận Ba Đình, Hà Nội, nhắc hành vi xấu của khách là một trong các lý do khiến tài xế cư xử tệ.

"Với những khách nhắc năng lịch sự, tôi sẵn sàng bỏ qua mọi sơ suất của họ. Nhưng với khách cư xử vô lối, tôi sẵn sàng cãi, thậm chí chửi, dù biết họ sẽ chấm điểm thấp", Phạm Gia Truyền, một lái xe sống ở quận Thường Tín, Hà Nội, bộc bạch.

phần nhiều tài xế tố Grab chỉ ưu tiên khách mà không đếm xỉa đến lợi quyền của lái xe, dẫn đến các tình huống khách sai mà tài xế mang vạ.

"Đôi khi lái xe góp ý những lỗi rõ ràng, song khách sẵn sàng báo lên tổng đài hoặc chấm điểm phải chăng. Rất nhiều lái xe ấm ức vì Grab xử ép họ và bênh khách", Thái Bá Nghiêm, 1 lái xe ở khu vực thị xã 2 Bà Trưng (Hà Nội), thổ lộ.

Hà Việt Tùng, một tài xế ở huyện Đống Đa, Hà Nội mong Grab Việt Nam ban hành chế tài phạt ví như người mua hủy cuốc.

"Nếu Grab phạt khách hàng hủy cuốc, chắc chắn họ sẽ cư xử văn minh như các bạn của Uber trước kia", Tùng Nhận định.

các tài xế cũng mong Grab nghĩ ra các giải pháp khác để hành khách cư xử văn minh.

"Nhiều các bạn là âm binh, nên họ đừng trách lái xe Grab cư xử tệ", è Viết Khoa, một tuổi teen cộng tác mang Grab, bình luận.

Muôn vẻ "âm binh"

Lưu Văn Bắc, 1 sinh viên, Tìm hiểu đa dạng khách thuộc giới trí thức nhưng cư xử rất tệ.

"Hôm 14/5 tôi nhận cuốc trong khoảng 1 tiệm tóc ở thị trấn Lò Đúc sang khu thị thành Time City có tầm giá 16.000 đồng. Tới nơi, vị khách nữ nhờ tôi quay lại tiệm tóc để lấy sạc phòng ngừa điện thoại mà chị ấy quên. Tôi quay lại tiệm tóc, rồi trở lại khu thành thị Time City, tức thị thực hành hành trình gấp đôi quãng trục đường mà tôi chở khách. Nhưng chị đấy chỉ thanh toán đúng 16.000 đồng. Lúc tôi kể rằng khách cần trả ít ra gấp đôi, chị đấy đáp rằng trả đúng số tiền trên app là đúng luật. Tôi ức lắm, nhưng phải lặng thinh vì sợ chị ta giám định tôi một sao", Bắc nhắc.

nhieu khach la am binh nen dung trach tai xe grab cu xu te
số đông lái xe Grab kêu ca rằng khách cư xử tệ nhưng họ phải cắn răng bỏ qua vì sợ khách báo lên tổng đài hoặc chấm điểm thấp cho họ. Ảnh: Nhạc Dương

Vương Xuân Nhi, 1 nữ tài xế Grab ở Hà Nội, từng gặp phần nhiều nữ khách mặc trang phục đẳng cấp nhưng hành xử "tủn mủn".

"Nhiều khách nữ cò kè mà cả 1-2 nghìn đồng. Khi đàm luận, tôi đề cập mềm mỏng nhưng họ thốt ra các câu rất vô văn hóa", Nhi kể.

Khách gọi xe rồi khiêu vũ lên xe khác cũng là hiện tượng nhiều.

"Sáng 10/5, tôi nhận 1 cuốc xe sở hữu giá 14.000 đồng. Trị giá cuốc tốt nhưng tôi vẫn nhận vì chậm tiến độ là cuốc đầu trong ngày. Lúc sắp đến nơi, tôi thấy khách ngồi lên xe khác và rời khỏi vị trí. Tôi gọi điện thoại 5 lần để nhờ khách hủy chuyến, nhưng cô ấy ko nghe máy", Hoàng Đình Thọ, 1 tài xế sống ở thị xã Hoài Đức, Hà Nội, nói.

Vay tiền ngân hàng để tậu ô tô và đăng ký làm cho đối tác mang Grab, anh Cấn Trường Minh gặp hơi rộng rãi "âm binh".

"Một lần, khách bảo tôi đón ở Hoàng Văn Thái, nhưng khi đến nơi thì ông ta đề cập rằng vì nhân thể với cháu đi khiến nên ông ta đã bảo cháu chở đến xã Chùa Bộc và bảo tôi ra chậm tiến độ để đón. Vì tuyến phố Trường Chinh và hoàng thất Tùng tắc nghẽn vào thời khắc chậm tiến độ, tôi phải mất 20 phút mới tới vị trí của khách ở Chùa Bộc. Đến nơi, không thấy khách, tôi gọi điện thì khách đề cập ông ấy chờ lâu nên đã bắt xe khác", Minh nói.

nhieu khach la am binh nen dung trach tai xe grab cu xu te
Chuyện khách bắt tài xế Grab chờ lâu rồi hủy chuyến là hiện tượng khá phổ biến.

Lâm Kỳ Sơn, một lái xe đã hành nghề 2 năm, giãi tỏ rằng nhiều tình huống "âm binh" hành xử kỳ cục đến bất ngờ.

"Một lần tôi nhận cuốc của một phụ nữ ở huyện Hoàng Mai. Nhà của khách ở sắp cuối 1 hơi sâu. 5 Phút sau khi gọi cho khách, tôi đã đứng ở trước chiêu đãi sở. Tôi gọi điện và khách kể chờ chị ta 10 phút. Sau 15 phút, tôi gọi điện thoại lần nữa và khách đề cập chị ta đang kho nốt nồi giết mổ dành cho chồng ăn bữa trưa. Sau 30 phút, chị ta vẫn chưa mở cửa. Tôi nóng ruột nên bảo chị ta hủy chuyến và phóng ra ngoài. Sau chậm triển khai chị ta nhắn tin bắt buộc tôi quay lại, với các từ rất chối tai", Sơn kể.

Trường hợp khách không chỉ dẫn lái xe tìm địa điểm, rồi hăm dọa, quát đe tài xế cũng hơi nhiều.

"Chiều ngày 8/5, 1 khách nữ ở ngõ 250, phường Tân Mai (Hà Nội) gọi xe. Ngõ chậm triển khai rất dài, lại phổ thông ngỏng nên tôi phải gọi khách để nhờ chị ấy chỉ lối. Khách đáp lại rằng tôi chạy xe ấp ôm thì phải am tường các con phố phố", Bùi Khánh Vy, 1 nữ sinh viên chạy Grab, nhắc.

Vy đáp rằng cô mới làm nên chưa am tường tuyến đường thị trấn, và nếu như khách vội thì nên hủy chuyến để gọi người khác. Câu Đó khiến nữ khách nổi đóa, và tuyên bố chị ta sẽ báo vụ việc lên hãng.

"Chị ấy bảo tôi sẽ ko có cơ hội khiến cho Grab ví như chị đấy báo lên tổng đài. Tôi ko sợ lời hăm dọa đấy, nhưng thấy buồn quá", Vy tâm tình.

Nhạc Dương

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét