Thứ Ba

XÉT XỬ VỤ ÁN TẠI NGÂN HÀNG ĐẠI TÍN CHIỀU 14/5: THẨM VẤN VIỆC THU CHI KHỐNG KHOẢN TIỀN 5.256 TỶ ĐỒNG

Chiều nay (14/5), HĐXX  tiếp tục mở phiên tòa xét xử Hứa Thị Phấn (SN 1947, nguyên Cố vấn Cao cấp HĐQT Ngân hàng Đại Tín và nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu Tư Phát triển Phú Mỹ) và đồng phạm với phần thẩm vấn để làm rõ hành vi hạch toán thu chi khống, gây thiệt hại hơn 5.256 tỷ đồng cho Trustbank.
Phiên tòa chiều nay 14/5 kết thúc

16:40
HĐXX hỏi Đại diện ủy quyền của ông Trương Đoàn Quốc Dũng

HĐXX: Quan hệ tín dụng với nhóm Phương Trang hay các nhóm khác như thế nào?

Người đại diện: Dùng tài sản của mình là 3 quyền sử dụng đất vay NH Đại Tín cho công ty taxi Phương Trang. Đều đứng tên ông Dũng.

HĐXX: Đứng tên khi nào và liên quan gì trong viêc đứng tên này?

Người đại diện: Được cấp giấy chứng nhận ngày 9/12/2010, nhận chuyển nhượng từ ông Nguyễn Đình Chiến một cách tách bạch, không nằm trong dự án của Phương Trang.

Thế chấp cho NH Địa Tín khoản vay 90 tỷ đồng cho cô CP Taxi Phương Trang. Khoản vay này Phương Trang không nhận được. Vay theo yêu cầu của công ty Phương Trang, thế chấp để Phương Trang lấy tiền sử dụng. Có hợp đồng tín dụng do công ty Taxi Phương đứng ra vay, còn ông Dũng đứng ra thế chấp.

16:26
HĐXX hỏi ông Phan Trung Hiếu (Đại diện Công ty Phương Trang)

HĐXX: Như ông đã trả lời là công ty Phương Trang không ủy quyền cho Đỗ Quốc Huy và Phạm Đăng Quang ký các giấy tờ hồ sơ. Vậy theo ông vì sao 2 cá nhân này lại ký?

Ông Hiếu: Về nội dung này thì chúng tôi không biết nhưng quá trình điều tra thì CQĐT có mời 2 cá nhân lấy lời khai. Theo đó, họ cho biết khi họ qua NH Đại Tín liên hệ thì một số các nhân, nhân viên ở NH Đại Tín yêu cầu họ ký các hồ sơ. Nhận thức của họ là chỉ hoàn thành hồ sơ trước đó nên ký.

HĐXX yêu cầu thư ký triệu tập 2 cá nhân này có mặt tại tòa vào sáng mai.

Với tư cách là người ủy quyền cho ông Phạm Đăng Quang, tôi xin trình bày rằng, ông Phạm Đăng Quang sẵn sàng tra lại số tiền này

HĐXX: Trả khi có quyết định của CQĐT hay trả trực tiếp cho bà Phấn?

Ông Hiếu: Đề nghị HĐXX giải quyết theo quy định pháp luật.

Theo ông Hiếu, khi công ty Phương Trang tố cáo NH Đại Tín thì có quyết liệt đòi lại tài sản.

Về khoản tiền 35 tỷ đồng, đại diện Phương Trang yêu cầu hoàn trả số tiền này. Khoản này không nằm trong khoản 3.936 tỷ đồng.

HĐXX: Hiện tại nhóm Phương Trang đang thế chấp BĐS Bình Điền thì còn thế chấp những BĐS nào? Tình trạng pháp lý của các BĐS trên như thế nào?

Đại diện công ty Phương Trang: Sẽ gửi đến HĐXX sau buổi thẩm vấn bản kê tất cả tài sản đang thế chấp tại NH Đại Tín.

Trong đó 49 hạng mục thế chấp tài khoản này thì có 35 mục mà chúng tôi không nhận được bất cứ đồng nào từ Đại Tín.

HĐXX: Cáo trạng xác định 44 BĐS, tại sao ông nói 49?

Đại diện cty Phương Trang: Chắc có thể do cách cộng và phân loại khác nhau. Chúng tôi sẽ kiểm tra rõ lại và trả lời sau.

15:57
Đại diện Cty Phương Trang tiếp tục trả lời HĐXX

Có mặt tại phiên tòa, ông Nguyễn Thành Công đại diện 10 công ty: Công ty CP An Hòa, Công ty CP Đầu tư Phú Gia, Công ty Sơn Trà Điện Ngọc, Công ty CP TMXD Thành Hiếu, Công ty CP Phương Trang Long An, Công ty CP Xuất nhập khẩu, Công ty Vận tải Du lịch Phương Trang, Taxi Phương Trang

Ông Phan Đức Liên - đại diện cho10 pháp nhân: Công ty TNHH sàn giao dịch BĐS Phương Trang, Công ty thiết kế tư vấn An Hòa, Công ty TNHH Huyên Tân, Công ty Thép Long An, Công ty TNHH Phương Trang Đà Lạt, Công ty TNHH TM Quang Thuận, Công ty TNHH Hàng Hà, Công ty TNHH Trường Vỹ, Công ty TNHH Hồng An Phú Quốc,...

Bà Đào Thị Bích Thủy- đại diện ủy quyền 17 cá nhân hợp tác với Phương Trang

Ngoài ra còn 3 người đồng đại diện ủy quyền khác. Sau đó, 6 người đại diện này ủy quyền cho ông Phan Trung Hiếu trả lời đại diện cho tất cả vì đồng quyền lợi.

HĐXX thông báo, HĐXX mới nhận được đơn đề nghị của Luật sư Tôn Thất Hồ Nghị (bào chữa cho bị cáo Vũ Thị Như Thảo) yêu cầu triệu tập 16 người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

HĐXX cho biết đã triệu tập và yêu cầu thư ký triệu tập lại vào ngày mai. Đồng thời, HĐXX yêu cầu bị cáo Bùi Thị Kim Loan, Ngô Kim Huệ ngày mai có mặt tại tòa để tham gia phiên tòa xét xử.

15:23
HĐXX hỏi đại diện ủy quyền của công ty Phương Trang

Có nội dung tố cáo của công ty Phương Trang đã được cơ quan điều tra kết luận và có nêu trong bản cáo trạng. Từ năm 2012, công ty Phương Trang đã tố cáo NH Đại Tín lợi dụng việc công ty Phương Trang là doanh nghiệp có nhiều bất động sản và động sản có nhu cầu vay tiền nên đã buộc công ty này phải ký trước hồ sơ vay, chứng từ giải ngân và chứng từ nhận tiền mặt.

Khi Trustbank phê duyệt hồ sơ vay không thông báo cho công ty Phương Trang mà lợi dụng các hồ sơ vay mà công ty Phương Trang đã ký trước để tiến hành giải ngân khoản vay. Nhưng thực chất công ty Phương Trang chỉ thực nhận được số tiền hơn 3.936 tỷ đồng.

Theo đại diện công ty Phương Trang, về số liệu và kết luận chúng tôi đồng ý với kết luận điều tra và bản cáo trạng ghi nhận quyền lợi của công ty chúng tôi và nhưng pháp nhân có quan hệ liên doanh là có cùng quyền lợi.

HĐXX: Vì sao không vay tiền của bà Hứa Thị Phấn mà lại đồng ý gặp nhận tiền ở tòa nhà Lam Giang lầu 6?

Đại diện ủy quyền của công ty Phương Trang: Vì chi nhánh Lam Giang là của NH và theo chỉ định của NH là tới đó nhận tiền của NH.

Chúng tôi nhận thức việc vay tiền là vay tiền của NH và chúng tôi tin tưởng vào uy tín của NH Đại Tín và bà Phấn.

Công ty Phương Trang không nhận được khoản tiền nào từ hợp đồng mua bán trái phiếu. Công ty Phương Trang không hề ủy quyền hay chỉ đạo 2 cá nhân nào khác ký phiếu chi thu đó.

15:14
HĐXX hỏi người liên quan ông Ngô Trí Đức

Theo ông Đức, tháng 4/2009 ông về NH Đại tín làm việc. Trước đó là ông là GĐ của một NH, sau đó chị Lý Kim Chi yêu cầu về giúp NH Đại Tín. "Tôi về làm chuyên viên cao cấp của Hội sở", ông Đức cho biết.

Khoảng 7,8/2009, tôi về CN Sài Gòn làm GĐ CN. Toàn bộ việc thu chi cấn trừ từ sáng giờ các bị cáo khai, tôi đều không biết.

HĐXX: Với vai trò là GĐ CN thì anh thấy mình có trách nhiệm gì trong việc này?

Ông Đức: Về nghiệp vụ kế toán tôi không nắm rõ, khi tôi về NH Đại Tín CN Sài Gòn làm thì tôi có đề xuất cho Phó GĐ phụ trách kế toán.

Đứng về góc độ pháp lý nếu thủ quỹ gặp khó khăn thì phải xin ý kiến của phó phòng, nếu phó phòng không giải quết được thì đưa lên phòng kế toán và ngân quỹ giải quyết.

HĐXX: Vậy lương hàng tháng chỉ có trách nhiệm phân công công việc chứ không có trách nhiệm gì?

Ông Đức: Thực tế tôi thấy tôi cũng chọn người để phân công công việc

15:04
HĐXX cho biết chiều nay bị cáo Ngô Kim Huệ vắng mặt theo đơn đã được HĐXX đồng ý. Trong quá trình xét hỏi, đại diện VKS sẽ công bố lời khai của bị cáo Huệ đã khai tại cơ quan điều tra.

Bị cáo Nguyễn Kim Thanh (SN 1977, nguyên nhân viên Công ty CP Phú Châu, nguyên Phó Phòng Đầu tư Ngân hàng TMCP Đại Tín) thừa nhận hành vi nêu trong cáo trạng. Do sức khỏe yếu nên xin giữ lời khai tại cơ quan điều tra. VKS sẽ công bố lời khai trong quá trình xét xử

Về hành vi này, HĐXX cho biết, HĐXX sẽ xét hỏi bị cáo Loan sau khi kết thúc xét hỏi hết tất cả các bị cáo. Theo đó, chủ tọa Phạm Lương Toản cho biết, HĐXX đã xét hỏi xong các bị cáo về “Cố ý làm trái...”, ngoài trừ bà Hứa Thị Phấn và Bùi Thị Kim Loan.

14:42
HĐXX hỏi Ngô Nguyễn Đoan Trang (SN 1982, Quản lý Công ty Bảo hiểm Manulife, nguyên Phó TGĐ phụ trách nguồn vốn Ngân hàng Đại Tín)

Bị cáo vào NH tháng 2/2009 làm phó phòng nguồn vốn. Sau đó được bổ nhiệm lêm Phó TGD nguồn vốn.

Bị cáo đã ký hoàn tất các chứng từ để đứng tên 5 tài khoản vay giúp cho bà Phấn. Ngoài ra, bị cáo ký các chứng từ nộp tiền, chuyển tiền theo chỉ đạo của bà Phấn, những lần ký và chuyển tiền đều thông qua bị cáo Loan.Bị cáo không trực tiếp là người nộp tiền mà chỉ ký trên giấy tờ.

Tổng cộng bị cáo Trang đã ký 12 chứng từ thu, gồm 3 giấy nộp tiền và 9 phiếu thu. Bị cáo hoàn toàn không được hưởng lợi trong những hành vi này

14:37
HĐXX hỏi bị cáo Hứa Thị Bích Hạnh (SN 1982, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Phát triển Phú Mỹ, nguyên Phó phòng Kế hoạch tổng hợp Ngân hàng Đại Tín)

Bị cáo xác định hành vi trong cáo trạng là đúng. Cô Phấn có nhờ bị cáo đứng tên 2 sổ tiết kiệm 5 tỷ đồng và 80 tỷ đồng và nộp vào 3 tài khoản thanh toán tại CN Sài Gòn là 19,8 tỷ đồng. Bị cáo không phải là người nộp tiền nhưng ký với tư các là khách hàng, còn ai nộp thì bị cáo không biết. Thông qua chị Loan để bị cáo làm việc này. Tổng số tiền mà bị cáo ký hợp thức hóa số tiền là 114, 8 tỷ đồng.

14:15
Phiên tòa chiều nay bắt đầu làm việc

14:13
xet xu ba hua thi phan tiep tuc lam ro hanh vi hach toan thu chi khong gay thiet hai hon 5256 ty dong cho trustbank
Trong phiên tòa sáng nay 14/5, các bị cáo (nguyên là lãnh đạo, nhân viên CN Sài Gòn- NH Đại Tín) đã thừa nhận hành vi phạm tội được nêu trong bản cáo trạng.

Theo đó, các bị cáo đều cho rằng, bản thân chỉ làm theo sự chỉ đạo của cấp trên. Khi thực hiện chỉ đạo, các bị cáo không nhận thức được sai phạm của mình.

Trả lời HĐXX, bị cáo Vũ Thị Như Thảo (nguyên Trưởng phòng Kế toán, nguyên Phó GĐ Ngân hàng Đại Tín- CN Sài Gòn) cho biết đều nhận lệnh của Bùi Thị Kim Loan.
Nguồn https://vietnammoi.vn/tags/ngan-hang-dai-tin-36648.tag
“Vì nghĩ Loan là thư ký của bà Phấn nên khi Loan chỉ đạo thì các nhân viên trong NH đều thực hiện như vậy chứ không phải mình bị cáo”, Thảo trình bày.

Theo bị cáo Thảo, Loan sẽ chỉ đạo và thông báo, yêu cầu tính vốn và lãi của các hợp đồng cụ thể. Sau đó, Loan yêu cầu làm phiếu thu, thu bằng số tiền giải ngân đó và chỉ thực hiện thu trên giấy tờ. Khi quá trình ký duyệt phiếu thu từ các bộ phận hoàn tất, Thảo sẽ là người kiểm tra và ký duyệt cuối cùng.

Và việc thu nhưng không có người đóng và chi thì có người nhận, theo bị cáo Thảo là thu chi cấn trừ.

Thực tế, NH sẽ thu từ những cá nhân khác nhau, thu của nhóm Phú Mỹ và Phương Trang, thu để tất toán gốc và lãi. Có khi thì thu vào tài khoản thanh toán. Theo bị cáo biết là vào tài khoản của nhóm Phú Mỹ, chỉ có 1 - 2 cái là của Phương Trang.

Cũng tại tòa, các bị cáo Huỳnh Thị Băng Tâm, Lâm Kim Thu, Văn Bùi Hồng Thi đều thừa nhận làm theo chỉ đạo của cấp trên, cụ thể là của bị cáo Thảo. Bị cáo Thu cho biết, trong quá trình kiểm tra, bị cáo có thấy thiếu chữ ký của khách hàng trong các phiếu thu thì được giải thích là cho nợ chữ ký khách hàng vì đây là khách hàng lớn của NH.

Ngoài ra, các bị cáo khai rằng, nếu tiền mặt tại CN không đủ thì Ngô Kim Ngân (nguyên Thủ quỹ chính Ngân hàng TMCP Đại Tín- CN Sài Gòn và CN Lam Giang) sẽ làm thủ tục, đi rút séc từ NHNN mang tiền về.

Tuy nhiên, khai tại tòa, bị cáo Ngân cho biết, số tiền mang từ NHNN về bị cáo trực tiếp giao cho khách hàng là công ty Phương Trang tại Tòa nhà Lam Giang lầu 6. Bị cáo thực hiện theo chỉ đạo của Ngô Trí Đức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét