Thứ Hai

Cổ phiếu chủ đầu tư chung cư Carina 'bốc hơi' hơn 170 tỷ đ��ng

Sự cố cháy chung cư Carina Plaza đã làm cho giá trị cổ phiếu NBB giảm mạnh trong phiên thương lượng hôm nay.

Xem thêm về:

Trong phiên thương lượng ngày 23/3 - ngay sau khi xảy ra vụ cháy vào rạng sáng cộng ngày khiến cho 13 người bỏ mạng tại chung cư Carina Plaza, cổ phiếu NBB của công ty 577 giảm sàn còn 23.750 đồng. Đây là mức tốt nhất của cổ phiếu này trong vòng hai tháng qua. Khối lượng mua bán khớp lệnh cũng nâng cao đột biến sắp 26.000 tổ chức, nhưng rơi vào hiện trạng "trắng bên mua".

So sở hữu phiên đàm phán hôm qua, mỗi cổ phiếu NBB giảm một.750 đồng. Ước tính vốn hóa thị phần của doanh nghiệp này "bốc hơi" sắp 171 tỷ đồng do ảnh hưởng bởi các thông báo bị động trong khoảng vụ cháy chung cư Carina.

Chủ đầu tư Công trình Carina Plaza bị cháy rạng sáng 23/3 khiến 13 người bỏ mạng là tổ chức Hùng Thanh - đơn vị thành viên của tổ chức cổ phần đầu tư 577 (Mã CK: NBB). Hùng Thanh có chức năng thay mặt tổ chức 577 quản lý, điều hành và kinh doanh các Dự án cao tầng.

bàn luận mang VnExpress, ông Đoàn Tường Triệu, chủ tịch HĐQT 577 cho biết công ty này cùng đơn vị con đang kết hợp sở hữu cơ quan chức năng để tham dự giải quyết, giải quyết thiệt hại cũng như làm rõ căn nguyên của vụ cháy.

Trước chậm triển khai, Ban giám đốc 577 cho biết, sau hơn 9 năm đưa vào hoạt động, tòa nhà chưa gặp sự cố bất thần nào cho đến lúc xảy ra vụ cháy gây thiệt hại nặng nề.

doanh nghiệp 577 được xây dựng thương hiệu năm 2005 sở hữu vốn điều lệ ban đầu là 10 tỷ đồng và bất động sản được chọn là ngành nghề mũi nhọn. Công ty này đang khai triển 11 Công trình quy mô trải dọc từ Nam ra Bắc sở hữu số vốn điều lệ đã tăng thêm nhiều lần đạt 713 tỷ đồng.

Công ty 577 hiện sở hữu 6 dự án tại TP HCM và nhiều dự án tại các tỉnh, thành khác. Ảnh: PV

công ty 577 hiện có 6 Dự án tại TP HCM và nhiều Công trình tại những tỉnh giấc, thành khác. Ảnh: PV

Carina Plaza là một trong những Dự án đầu tay của NBB gồm 6 block trên diện tích một,9ha được khởi công trong khoảng năm 2008, bàn giao vào cuối năm 2011. Được chủ đầu cơ quảng bá đạt những mục tiêu về phòng cháy chữa cháy, chống sét, thông tin, camera bảo vệ có giá tiền từ 14-15 triệu đồng mỗi m2. Hiện Carina Plaza vẫn là địa điểm mà 577 đặt hội sở chính của tổ chức.

NBB coi việc khai triển Carina Plaza là 1 thành công đánh dấu sự lớn mạnh của nhãn hàng 577 mang chỉ tiêu phát triển hơn 10.000 căn hộ tại TP HCM. Doanh nghiệp này cũng theo đuổi chiến lược quy tụ vào bất động sản sở hữu phân khúc căn hộ trung bình tương đối với diện tích vừa phải tại trọng tâm các tỉnh thành lớn và những Dự án đất nền tại những thức giấc, thành.

từ năm 2009 đến 2012, tình hình kinh doanh của NBB hơi tiện lợi sở hữu doanh thu động dao trong khoảng 342-485 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế công ty mẹ nghiêng ngả trong khoảng 69-171 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu đạt khoảng 17-40%. Việc bàn giao căn hộ tại Dự án Carina Plaza từng giúp hoạt động buôn bán của doanh nghiệp đạt kết quả đột biến vào năm 2012. Ở quá trình thị trường bất động sản đang gặp khủng khoảng thì mức lợi nhuận sau thuế 171 tỷ của đơn vị trên doanh thu 425 tỷ đồng được coi là 1 trong các chỉ số tương đối ấn tượng.

tuy nhiên, quá trình này, việc triển khai 1 loạt các Công trình khác của công ty như City Gate Towers, Khu phức hợp Tân Kiên (NBB IV), NBB II, Dimond (NBB1) đều không thuận lợi. Việc gia nâng cao dùng đòn bẩy tài chính trong khi bán hàng gặp vấn đề ở các Dự án đang khai triển khiến cho khả năng trả tiền của NBB giảm sút. Chỉ số trả tiền hiện hành từ hơn 10 lần năm 2009 đã giảm xuống chỉ còn trên dưới 2 lần vào những năm 2010-2013. Theo thẩm định của doanh nghiệp Chứng khoán Bản Việt vào năm 2014, trong công đoạn 2010-2013, ước tính đơn vị 577 phải trả tiền giá tiền lãi vay trung bình 170 tỷ đồng mỗi năm.

từ năm 2013 tới bây giờ, những tiêu chí buôn bán của NBB liên tiếp sụt giảm do tổ chức chỉ ghi nhận doanh thu Công trình chủ lực là Bạc Liêu và 1 phần nhỏ còn lại của Dự án Carina. Thị phần vẫn khủng hoảng khiến các Công trình đang khai triển bị đình trệ, ko được ghi nhận doanh thu. Có phổ thông bất động sản nhưng lợi nhuận của 577 trong khoảng năm 2013 đến giờ lại chủ yếu đến trong khoảng hoạt động đầu tư vốn đầu tư. Đặc biệt, Con số tài chính năm 2016, công ty này chỉ ghi nhận lãi sau thuế khoảng 35 tỷ đồng.

Để vượt qua thời kỳ khó khăn, năm 2014, NBB đã sắm đến phương án kêu gọi đầu tư. Điểm sáng mang doanh nghiệp này là việc hiệp tác sở hữu Tập đoàn Creed Group (Nhật Bản) với cam kết đầu cơ vào 3 Công trình của NBB, trong Đó tụ họp vào phân khúc khoảng một tỷ đồng.

Là một trong các công ty có quỹ đất lớn tại TP HCM, tổ chức 577 hiện sở hữu tổng diện tích lên tới 58 ha và chủ yếu là đất sạch, giá bán đền bù phải chăng. Bên cạnh những Dự án đã triển khai, đơn vị còn với 6 Dự án to nằm ở những vị trí đẹp trên địa bàn thị xã 8 và huyện Bình Chánh, dọc theo đại lộ Đông Tây. Tổ chức này cũng đang sở hữu một số Công trình khu thành phố và khu du hý nghỉ dưỡng ở những thức giấc Bình Thuận, Quảng Ngãi, Quảng Ninh sở hữu diện tích vào khoảng 790 ha...

các chỉ tiêu buôn bán của NBB năm 2017 được cải thiện nhờ việc ghi nhận doanh thu từ việc bàn giao căn hộ Công trình Citygate tại quận 8, TP HCM. Không những thế, giả dụ so với những đơn vị cùng ngành thì tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu vẫn ko cao, chỉ đạt 6,8%. Cụ thể, năm 2017, Dự án được bàn giao, doanh thu của doanh nghiệp mẹ ghi nhận một.058 tỷ đồng, song giá vốn quá cao trong khi các khoản chi phí to làm cho mức lãi ròng ghi nhận chỉ vào khoảng 73 tỷ đồng.

Nguồn: Vnexpress.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét