Thứ Tư

Lái buôn trằn Quý Thanh trong góc nhìn của Financial Times

Financial Times (FT) vừa thực hiện phóng sự về 1 thương lái trần Quí Thanh, người sáng lập Tập đoàn đồ uống Tân Hiệp Phát. Theo FT, \"sóng gió trong thế cuộc và bản lĩnh của người tạo lập nhãn hàng Tân Hiệp Phát thì không phải ai cũng biết".
Financial Times (FT) vừa thực hành phóng sự về một doanh nhân è Quí Thanh, người sáng lập Tập đoàn đồ uống Tân Hiệp Phát. Theo FT, "sóng gió trong cuộc đời và bản lĩnh của người tạo dựng nhãn hiệu Tân Hiệp Phát thì chẳng hề ai cũng biết".
anhthaythương gia nai lưng Quí Thanh và con gái trần Uyên Phương - người được hy vọng sẽ kế tục sự nghiệp buôn bán của ông.
Thương trường là chiến trường
một trong các triết lý kinh doanh của mà ông Thanh tâm niệm trong suốt cuộc thế dấn thân có thương trường của mình là: "Hôm nay phải hơn hôm qua nhưng ko bằng ngày mai". Chính triết lý ấy đã xúc tiến ông phải ko dừng quyết tâm. Giờ đây, sau 40 năm, Tập đoàn Tân Hiệp Phát do ông sáng lập đã trở nên một trong những doanh nghiệp cá nhân sản xuất nước đái khát to nhất trong nước và đang vươn lên để trở thành đơn vị cung cấp thức uống bậc nhất châu Á.
Nay đã ở chiếc tuổi 63, nhưng quả thật bắt gặp ông thong thả trong 1 lần nghỉ dưỡng ở Hồng Kông hình như là 1 thời cơ hi hữu. Tựa khủy tay trên loại bàn cạnh hồ bơi tại khách sạn, thương gia huyền thoại này đã đem lại cho tôi những câu chuyện đời, chuyện người đầy thú vị.
các tưởng những giây lát thư thái đấy ông sẽ buông bỏ để "xả hơi" một chuyến, thế nhưng vẫn thấy xếp quanh đó ông là 1 bàn thức uống toàn chai lọ, đủ các dòng nước tiểu khát, trà thảo dược, nước tăng lực. Hỏi ra mới biết, chính các sản phẩm chậm tiến độ ông chuyên dụng cho mình.
Theo tiết lộ của chị trần Uyên Phương (con gái ông) thì mỗi ngày ông đều uống năm bảy chai như thế. Không giấu được sự ngưỡng mộ cho người bố 63 tuổi đang ngồi bên mình, chị Phương chia sẻ: có nhẽ, chính vì lề thói luôn để sản phẩm trước mắt và thưởng thức sản phẩm của ba nên các ý tưởng mới về sản phẩm luôn được bật ra như thế.
Trong bộ comple đen khiến nổi trội bộ ria mép dày, ông gật gù trước lời nhận xét của con gái. Nó làm cho tôi thấy quen thuộc ngay lúc nhớ đến khuôn mặt nhân hậu của ông trên logo nước trà thảo mộc Dr Thanh.
Trong phút thư thả để nhớ về quãng thời kì đã qua, ông Thanh ko giấu nổi niềm xúc động.
Tân Hiệp Phát khởi đầu được khởi nghiệp trong khoảng đơn vị cung cấp bia, vào năm 1994. Ở thời khắc ngừng thi côngĐây nó đã trở nên nhà sản xuất đồ uống cá nhân to nhất Việt Nam, có khoảng 5.000 nhân viên trên toàn quốc. Công ty chỉ nằm dưới thị phần so với doanh nghiệp cung cấp nước ngọt đa quốc gia như Coca-Cola.
Theo ước tính của các nhà Đánh giá thị trường thì Tân Hiệp Phát chiếm giữ 20 - 30% thị trường của thị phần nước giải khát trong nước. Trong năm 2011, theo số liệu mới nhất trong khoảng Nielsen, thị trường của công ty bao gồm các sản phẩm như trà thảo dược, nước tăng lực và sữa đậu nành là khoảng 24%.
Thế nhưng, ít ai biết rằng từ 1 Con số 0 để tạo dựng được 1 nhãn hàng nước uống được ưa chuộng nhất hiện nay là cả 1 giai đoạn cố gắng không giới hạn của người đứng đầu Tân Hiệp Phát.
Và cũng ít người nào biết rằng, ông chủ của một thương hiệu đồ uống lớn lại mang 1 thế cục vô cùng thăng trầm
thế cuộc từ trại trẻ mồ côi
Năm 1962, 1 vụ tai nạn xe hơi đã cướp đi mạng sống mẫu thân của ông. Lúc Đó, ông Thanh mới chỉ 9 tuổi đầu. Sự kiện này đã đẩy ông đến một khúc loanh quanh khác.
Ông bị gửi tới một trại trẻ mồ côi ở vùng cao nguyên phía nam Việt Nam và ở chậm tiến độ trong 6 năm, dưới sự quản chế nghiêm nhặt của các bảo chiếc.
Sau này khi nghĩ về cuộc thế phổ thông thăng trầm của mình, ông Thanh vẫn chẳng thể quên những tháng ngày chậm tiến độ. Vốn là một cậu bé với bắt mắt từ nhỏ nên ông cũng gặp phải hơi phổ quát rối rắm khi ở trại trẻ mồ côi này.
có các lúc ông bị nhốt cả đêm với… lợn, vì lý do ẩu đả mang bạn bè.
thp1
1 trong những chương trình an sinh xã hội lớn nhất mà Tân Hiệp Phát đang thực hành là "Nhịp cầu ước mơ", xây dựng mỗi tháng một cây cầu dây văng cho những phố nghèo ở ĐBSCL.
Ông kể: "Với một cậu bé mới chỉ 9 tuổi đầu, bị nhốt vào chuồng lợn, ko được ăn, thậm chí không mang xống áo để mặc…, đối sở hữu tôi khi ngừng thi côngĐây là 1 cú sốc. Nhưng rồi, lúc phải chịu các cảnh đấy thì tôi nghiệm ra rằng: Muốn còn đó thì phải đấu tranh, đấu tranh tới tận cùng".
Chính các gì đã trải qua trong quá khứ đấy, hình như đã giúp ông có những bước đi can tràng hơn trên thương trường về sau này. Suốt hơn 40 năm đương đầu trên thương trường, ông luôn nhắc nhở nhân viên của mình: "Ở bất kỳ thời điểm nào, lĩnh vực nào cũng phải biết cố gắng, cố gắng để tồn tại, đôi khi nó là sự tranh đấu cho sự sống còn".
trong khoảng Đó thấy rằng, thương trường là chiến trận đầy ác liệt.
Và đúng là, các gì ông trải qua để Tân Hiệp Phát được như ngày hôm nay chẳng phải tiện lợi, lúc phải trải qua rất nhiều ngành nghề khác nhau.
Năm 1977, hai năm sau phóng thích Sài Gòn, ông Thanh bắt đầu kinh doanh. Ngành nghề trước nhất được ông Thanh đầu tư ngừng thi côngĐây là tham gia vào ngành nghề công nghiệp cung cấp men. Ở thời khắc chậm triển khai thì ngành công nghiệp men vẫn còn hơi là lộn xộn. Với cấm vận nặng nề hà từ Mỹ trong năm 1975, những nhà cung cấp đều bị cắt nguồn cung thiết yếu bị và nguyên vật liệu trong khoảng bên ngoài. Các tránh này đã khiến phổ biến tổ chức trong ngành này còn đứng trước nguy cơ sụp đổ.
Thế nhưng, chính các bất lợi đó lại giúp ông Thanh nảy ra sáng kiến mới. Ông hình dung các chiếc võng nilon do quân đội Mỹ để lại và biến chúng thành các loại sàng để bắt bùn men. Bí quyết sáng tạo thô sơ này ko ngờ đã giúp doanh nghiệp của ông trong khoảng việc phải chật vật để sinh tồn đã nhanh chóng chuyển sang mở rộng được quy mô và trở nên đối thủ đáng gờm của những công ty cùng ngành nghề khác.
Ông mau chóng thu tìm hết tất cả những loại võng còn lại trên thị phần để phục vụ cho hạ tầng của mình. Cũng chính từ phát kiến này đã đem đến thương hiệu men của ông Thanh đứng vững trên thị phần, khi mà những nhà cung cấp men khác gục ngã trước lạm phát quá cao.
ngoài ra, mẫu gì thì cũng đến lúc "thoái trào", lúc nền kinh tế thị phần ảnh hưởng không nhỏ tới việc hoạch toán buôn bán, trong khi lạm phát lên đến 300% thì dù sở hữu kiếm được 300% mỗi năm cũng mới chỉ hòa vốn. Giá men sụp đổ vào năm 1979, buộc ông phải đi vào ngành cung cấp tuyến đường.
Sau hơn 1 thập kỷ chế biến mía tuyến đường, sự khó khăn trong khoảng những đơn vị lớn đã làm cho nhà máy cung cấp nhỏ trong nội thành của ông ghé vế.
"Do điều kiện kinh tế như vậy, tôi lại chuyển phương án sang thanh toán bằng vàng" - ông Thanh đề cập.
trong khoảng bước ngoặt này, ông thu được hưởng nhuận rất cao. "Trong 1 ngày, tôi mang thể kiếm được 3 chỉ vàng. Tại thời khắc Đó, 1 ngôi nhà giá khoảng 1 chỉ, vậy sở hữu tức là tôi sở hữu thể tìm 3 căn nhà trong 1 ngày" - ông Thanh hào hứng.
trong khoảng đây, ông khởi đầu với các ý tưởng táo bạo cho việc kiến lập 1 nhãn hiệu đồ uống ở Việt Nam. Đón đầu những cơ hội sẽ đến trong bối cảnh Chính phủ sẽ cho phép doanh nghiệp cá nhân hoạt động vào năm 1992. Hay năm 1995, Tổng thống Mỹ Bill Clinton túa bỏ lệnh cấm vận với Việt Nam, lần trước tiên mở cửa cho các ngành thương nghiệp quốc tế rộng rãi sau 20 năm.
Trong bối cảnh ngừng thi côngĐây, ông Thanh đã kịp bắt thời cơ mà cho thành lập cơ sở vật chất cung cấp bia Bến Thành. Như đã nói thì đây là khởi nguồn của cái nước uống giải khát của Tập đoàn Tân Hiệp Phát sau này.
dĩ nhiên, dòng tên "Tân Hiệp Phát" ko phải cứ tằng tằng mà tiến bởi đúng là thương trường như chiến trường, trong khi những năm sau chậm tiến độ bia bị đánh thuế và lợi nhuận bị mất đi. Ông Thanh lại một lần nữa chứng tỏ sự nhạy bén của mình lúc chuyển sang lĩnh vực phân phối carbon dioxide và xi-rô fructose
Quyết định mà sau này đã giúp ông lớn mạnh nước uống thể thao và nước nâng cao lực. Đến năm 2009, Tân Hiệp Phát bắt đầu là dòng tên nổi lên trên thị trường nước đái khát tại Việt Nam.
Muốn thành công phải tạo sự khác biệt
di chuyển ko dừng là các gì đã thấy trong chiến lược kinh doanh của ông Thanh. Từ 1 cậu bé mồ côi, ông Thanh liên tiếp quyết tâm trên trục đường học thức, liên tiếp củng cố sự học của mình để kịp bổ sung cho các chiến lược buôn bán.
bằng cớ là dù ở đỉnh cao của sự nghiệp thì ông vẫn quyết "rinh" cho được tấm bằng tiến sĩ quản trị kinh doanh của trường Southern California University.
cho đến nay, mỗi ngày ông vẫn giữ thói quen dành 16 giờ sở hữu sách để tự tìm tòi và hoàn thiện kiến thức vật dụng cho bản thân.
Theo ông Thanh thì yếu tố quyết định đối với nghiệp kinh doanh là sự hiểu biết về thị phần dùng trong từng quá trình tăng trưởng của phường hội. Vậy nên, những kiến thức quản trị cùng mang kinh nghiệm thương trường giúp ông và Tân Hiệp Phát ghi dấu ấn ngoạn mục khi nhãn hiệu Number One vượt mặt thương hiệu quốc tế Red Bulls
Hay đơn cử với chiến thuật đổi thay bao phân bì, Tân Hiệp Phát tung ra sản phẩm đóng nước nâng cao lực đóng chai đầu tiên tại Việt Nam và mau chóng thuyết phục được người dùng bởi sự một thể ích.
Năm 2006, sau sự thành công của Number One, Tân Hiệp Phát tiếp tục gây tiếng vang sở hữu sản phẩm Trà xanh ko độ rồi Trà thảo mộc Dr. Thanh.
Theo ông Thanh thì việc tuyển lựa chiến thuật "tập trung và khác biệt" với quan niệm: ko cung ứng cho thị phần những sản phẩm mình sở hữu, chỉ cung ứng các sản phẩm thị trường cần.
Chính cho nên, sản phẩm Trà thảo mộc Dr. Thanh ra đời tạo đa dạng tò mò cho người sử dụng lúc đánh trực diện vào nhu cầu ngày một tăng đối với các sản phẩm phải chăng cho sức khỏe, không sở hữu chất bảo quản và bắt nguồn từ đông y.
Hiểu được 1 sản phẩm mới thành lập luôn phải chịu đa dạng rủi ro, Tân Hiệp Phát luôn cầu thị cũng như sở hữu thái độ hấp thu quan điểm trái chiều trong khoảng người dùng. Năm 2015, tin báo Việt Nam đã đăng việc con ruồi và các tạp chất khác đã được tậu thấy trong 1 số sản phẩm của THP.
Ông Thanh nói: "Đó là những việc có thể xảy ra trong thời đại khó khăn gay gắt của thị trường hôm nay".
thp2
Ở Việt Nam, doanh gia è Quí Thanh được biết tới là một Mạnh Thường Quân tài trợ cho rất nhiều chương trình nghệ thuật. Trong ảnh: Ông Thanh chụp sở hữu các nghệ sỹ của hí viện tuổi xanh trong chuyến lưu diễn ở Singapore.
Nhận định sắp tới những đơn vị của Việt Nam sẽ còn khó khăn hơn nữa, thậm chí là bị dẫn dắt bởi những công ty lớn, ông Thanh cho rằng: "Tác động của hiệp định Đối tác xuyên thanh bình Dương (TPP) - một hiệp định thương mại sâu rộng giữa Mỹ và 11 quốc gia khác sẽ ảnh hưởng đến Việt Nam. Việc chính phủ đã ước tính rằng TPP có thể nâng cao tổng kim ngạch xuất khẩu trong khoảng Việt Nam lên tới 68 tỷ đô la Mỹ trước năm 2025 sẽ là áp lực để các doanh nghiệp với tính khó khăn hơn. Vì thế, cũng như các tổ chức khác, chúng tôi sẽ cạnh tranh trực tiếp mang các tổ chức nước ngoài".
Vậy nên: "Nếu những công ty cá nhân yếu kém thì khiến sao những đơn vị Đó tồn tại được?"
thành ra, ông Thanh vẫn giữ quan điểm: Cần phải chiến đấu để còn đó
Theo ông Thanh, Tân Hiệp Phát thừa hưởng ứng tại một quốc gia có dân số khoảng 90 triệu dân nên việc đem lại cho khách hàng các sản phẩm sở hữu lợi cho sức khỏe là sứ mệnh của Tân Hiệp Phát.
Nhìn lại sau phổ quát thập kỷ đương đầu để sống sót trong một trong các môi trường hà khắc nhất đối với đơn vị cá nhân, ông Thanh chiêm nghiệm: "Những thách thức đến trong khoảng Tân Hiệp Phát là những thách thức mà tôi đã chuẩn bị sắp có trong suốt cả cuộc đời mình."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét