Thứ Ba

Bộ NN&PTNT: Không đẩy giá l��n vượt ngưỡng 50.000 đồng/kg, không để các doanh nghiệp lớn làm giá

Giá lợn (heo) hơi tăng cao, ở các khu vực nông thôn, chợ cóc khu vực giết mổ nhỏ lẻ do thợ mổ khu vực này không có điều kiện tiếp cận được với những cơ sở chăn nuôi trang trại, doanh nghiệp nguồn cung chính mặt hàng lợn thịt hiện nay càng làm cho giá lợn thịt cục bộ ở nhiều nơi tăng cao, gây lan tỏa tâm lý thị trường đang thiếu nguồn cung lợn thịt và kéo theo giá lợn thịt cả nước lên cao.
Theo đánh giá của nghành thống kê và chăn nuôi, nguồn cung thịt lợn trong sản xuất có giảm so với cùng kì năm 2017 trong các tháng đầu năm 2018, nhưng số lượng không lớn.
Cụ thể sản lượng thịt lợn giảm khoảng 1,2% trong Quý 1, sang Quý 2 đã hồi phục tăng khoảng 0,4% và dự kiến tăng 1,5 – 2% và Quý 3 và 4 do đầu tháng 4 thị trường có dấu hiệu khả quan nên người chăn nuôi thâm canh tăng năng suất, nuôi vỗ béo và nuôi sinh sản sẽ làm tăng nguồn cung thịt lợn cho thị trường các tháng cuối năm.
Về giá lợn hơi trong nước hiện đang thuộc nhóm cao trong khu vực và hoàn toàn do thị trường trong nước, người chăn nuôi chi phối.
Khác với nhiều năm, giá lợn hơi hiện tăng cao ở khu vực nông thôn, chợ cóc, khu vực giết mổ nhỏ lẻ do thợ mổ khu vực này không có điều kiện tiếp cận được với những cơ sở chăn nuôi trang trại, doanh nghiệp nguồn cung chính mặt hàng lợn thịt hiện nay càng làm cho giá lợn thịt cục bộ ở nhiều nơi tăng cao, gây lan tỏa tâm lý thị trường đang thiếu nguồn cung lợn thịt và kéo theo giá lợn thịt cả nước lên cao.
Cũng theo thống kê của Cục chế biến và Phát triển thị trường nông sản, trong ba năm 2015, 2016 và 2017, cả nước vẫn còn hơn 4 triệu hộ dân có liên quan tới chăn nuôi lợn giảm 690 nghìn hộ. Tuy nhiên, số trang trại chăn nuôi từ cuối năm 2016 sang đầu năm 2017 tăng 23%, tương đương 22.600 trang trại (trong tổng số 34.200 trang trại chăn nuôi của cả nước, chiếm gần 63%).
Về giá lợn hơi trong nước hiện đang thuộc nhóm cao trong khu vực và hoàn toàn do thị trường trong nước, người chăn nuôi chi phối
Thời điểm tháng 3 - 4/2017, khi mà giá lợn đã tụt rất thấp trong một thời gian rất dài trước đó, tuy nhiên đàn lợn vẫn không có dấu hiệu giảm xuống so với thời điểm cuối năm 2016 mà vẫn ở mức khoảng 29 triệu con, gần tương đương với cuối năm 2015.
Trong tháng 7/2018, giá lợn hơi trong nước có xu hướng tăng; mức tăng so với tháng trước từ 3.000-5.000 đồng/kg. Tại một số tỉnh, thành ở miền Bắc, giá lợn hơi xuất chuồng chạm mốc 56.000 đồng/kg.
Giá này đã tăng 200% so với cùng kỳ năm 2017 và đây được xem là mức giá cao kỷ lục trong nhiều năm qua.
Theo bộ NN&PTNT, thị trường và ngành chăn nuôi lợn đang trên đà hồi phục và phát triển tốt, tuy nhiên giá lợn xuất chuồng hiện nay tăng quá cao và diễn biến phức tạp ảnh hưởng lớn tới chỉ số tiêu dùng (CPI) và tiềm ẩn nguy cơ gây phá vỡ các cân đối của nghành hàng thịt lợn trong thời gian tới là khó tránh khỏi.
Để đảm bảo tình hình ổn định và sản xuất các nghành hàng thịt lợn, Bộ NN&PTNT đã ra công văn yêu cầu các địa phương nhanh chóng thống kê quy mô đàn nái hiện có và đầu lợn, sản lượng lợn thịt dự kiến trong từng tháng kể từ nay đến tháng 2/2019, so sánh với cùng kì năm 2017, gửi báo cáo gấp về Cục chăn nuôi để tổng hợp báo cáo Chính phủ.
Ngoài ra Bộ yêu cầu không đẩy giá lợn vượt quá ngưỡng 50.000 đồng/kg, xuất lợn đúng tuổi, đúng khối lượng, không đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá và tuyệt đối không để các doanh nghiệp lớn làm giá.
Thông tin thường xuyên và đầy đủ về giá cả thị trường và nguồn cung lợn thịt; tuyên truyền để người chăn nuôi và thương lái biết và cùng có trách nhiệm ổn định thị trường
Triển khai các biện pháp bình ổn giá thịt lợn và khuyến cáo người tiêu dùng chuyển đổi co cấu tiêu dùng thực phẩm phù hợp hơn với nguồn cung thực phẩm trong nước, vì hiện nay sản phẩm thịt, trứng gia cầm, nhất là gà vườn, vịt thịt trong sản xuất đang rất nhiều, chất lượng tốt và giá cả phải chăng.
Kiểm tra kĩ và có biện pháp kịp thời hỗ trợ công tác phòng dịch, nhất là vấn đề sử dụng vacxin cho đàng lợn nái trên địa bàn do khi giá lợn xuống thấp trong năm 2017 người chăn nuôi không chú ý nhiều đến vấn đề sử dụng vacxin. Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho việc lưu thuông các loại gia súc, gia cầm, nhất là đối với mặt hàng thịt lợn trên địa bàn.
Trước đó, theo dự báo của Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), giá lợn hơi tăng trở lại và giữ ở mức cao trong tháng 5-6-7 có lợi cho người sản xuất đã thúc đẩy người chăn nuôi thâm canh tăng năng suất, tăng sản lượng. Do đó giá lợn hơi trong nước sẽ giảm dần trong các tháng cuối năm, do nguồn cung ra thị trường tăng cao. Nguồn cung thịt lợn sẽ cao hơn từ tháng 8 đến tháng 12/2018.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét