Thứ Năm

giá trị của đồng lira giảm mạnh xuống mức thấp kỷ lục

Berat Albayrak tìm cách trấn an các nhà đầu tư và nhà kinh tế khó chịu trong cuộc gọi khổng lồ, khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nổi lên mạnh mẽ hơn từ những tai ương tiền tệ hiện tại của nó. Lira Thổ Nhĩ Kỳ giảm mạnh xuống mức thấp kỷ lục so với đồng đô la trong tuần này, giảm xuống còn 7,24 trước khi phục hồi nhẹ.

>>> đọc thêm: https://vietnambiz.vn/tags/bath-thai-66427.tag

Nhưng ông Albayrak, con rể của Tổng thống Tayyip Erdogan, cam kết các ngân hàng của nước này không bị đe dọa, nói với các nhà đầu tư rằng các ngân hàng đã có nhiệm vụ đi ra một hàng xấu đi với Hoa Kỳ.

Mặc dù có sự hồi phục nhẹ về giá trị của đồng lira so với đồng đô la trong phản ứng với cuộc gọi, đồng tiền Thổ Nhĩ Kỳ vẫn giảm 34% trong năm nay.


Nhưng trong khi ông Albayrak thừa nhận những thách thức trong nước đặt ra bởi những rắc rối hiện tại của lira, ông nói với các nhà đầu tư rằng cuộc khủng hoảng hiện nay là một sự bất thường của thị trường.


Ông tiết lộ rằng Thổ Nhĩ Kỳ không có ý định tìm kiếm sự giúp đỡ từ Quỹ tiền tệ quốc tế hoặc áp dụng các biện pháp ngăn chặn tiền từ nước ngoài chảy ra. Và ông cũng nói với những người trong cuộc gọi hội nghị đã không có rút tiền hàng loạt từ các khách hàng hoảng sợ.


Sự tự do của lira bắt đầu sau khi Tổng thống Donald Trump tăng gấp đôi thuế quan đối với thép và nhôm trên Thổ Nhĩ Kỳ giữa một hàng cay đắng giữa Washington và Ankara.




Thổ Nhĩ Kỳ lira khủng hoảng: Tổng thống Erdogan của chính phủ đã tìm cách để trấn an các nhà đầu tư


Berat Albayrak nói với các nhà đầu tư Ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ có thể xử lý sự biến động của lira Donald Trump và Tổng thống Erdogan đã đụng độ việc giam giữ mục sư người Mỹ Andrew Brunson. Ông Brunson đang bị giam giữ trên các liên kết bị cáo buộc đối với Đảng Công nhân Kurdistan bị cấm

Ông Trump đã đụng độ với Tổng thống Erdogan về việc giam giữ mục sư người Mỹ Andrew Brunson, người đang bị giam giữ vì tội khủng bố. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng Cơ đốc nhân Tin lành có liên quan đến Đảng Công nhân Kurdistan bị cấm, mà Ankara tin rằng đằng sau một cuộc đảo chính thất bại trong năm 2016.


Tuy nhiên, Nhà Trắng cho biết hôm thứ tư rằng nó sẽ không loại bỏ thuế thép trên Thổ Nhĩ Kỳ, cho Ankara ít động lực để làm việc cho việc phát hành của ông Brunson.


Washington yêu cầu vị mục sư được thả nhưng các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói vụ này là vấn đề đối với các tòa án.


Cuộc khủng hoảng Lira sẽ gây rắc rối cho các thị trường mới nổi nói rằng chuyên gia. Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị lôi kéo trong một hàng cay đắng về vai trò của ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ Halkbank trong các lệnh trừng phạt trừng phạt chống lại Iran.


Một lãnh đạo cấp cao của Halkbank bị bỏ tù 32 tháng vì đã tham gia vào một kế hoạch giúp Iran tránh lệnh trừng phạt của Mỹ vào tháng Năm, nhưng ông Albayrak đã hạ thấp nguy cơ ngân hàng bị tống tiền phạt.


Ông nói với các nhà đầu tư: "Chúng tôi không mong đợi bất kỳ tiền phạt trên Halkbank cho chắc chắn. "Nhưng về mặt giả thuyết, nếu một trong những ngân hàng công của chúng tôi cần sự giúp đỡ, thì chắc chắn chính phủ sẽ mạnh mẽ." Tổng thống Erdogan đã kêu gọi Turks đổi đô la thành lira


Để đối phó với các mối quan hệ ngày càng tồi tệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ, Tổng thống Erdogan đã kêu gọi tẩy chay hàng điện tử do Mỹ sản xuất.


Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng kêu gọi công dân trao đổi vàng và ngoại tệ thành lira, nói rằng đất nước đã tham gia vào một cuộc chiến kinh tế với kẻ thù. Nhưng những con số từ ngân hàng trung ương của đất nước cho thấy người Thổ Nhĩ Kỳ không vội vã chú ý đến sự hấp dẫn của ông.


Tiền gửi ngoại tệ của các nhà đầu tư trong nước tăng lên 159,9 tỷ USD trong tuần tính đến ngày 10/8, từ mức 158,6 tỷ USD một tuần trước đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét