Thứ Hai

Công suất hay mô-men xoắn quan trọng hơn?

2 tham số căn bản được các nhà cung cấp phân phối cho người dùng xe là mô-men xoắn (cực đại) và công suất (cực đại). Bên cạnh đó, ko đa dạng người mua xe đích thực hiểu rõ hai thông báo này.

khi coi xét tìm 1 dòng xe mới, bên cạnh các công nghệ đặc thù như ngắt động cơ tạm bợ, tùy chỉnh van biến thiên, v.v... Hai tham số căn bản luôn được các dịch vụ xe sản xuất là công suất (cực đại) và mô-men xoắn (cực đại), đạt được ở 1 vòng tua nhất quyết nào chậm tiến độ.

Tuy thực tại, việc đem lại một trải nghiệm hay cho người lái còn phụ thuộc hồ hết yếu tố khác nhau hộp số, hệ thống treo, gầm bệ, những hệ thống hỗ trợ, v.v... 2 Con số này vẫn là những yếu tố cơ bản nhất (trên giấy tờ) giúp quý khách xe chọn lựa được động cơ đúng nhu cầu. Trong phạm vi bài viết, chúng tôi mang đến độc giả những giảng giải đơn thuần nhất về 2 nguyên tố quan yếu này.

cùng xem xét 2 mẫu xe trong thí dụ sau:

mo men xoan la gi nhung thong so dong co can quan tam khi mua xe
So sánh những thông số động cơ của Ford Ranger 3.2 Wildtrak và Lexus RX 350. Tuy trên thực tế, 2 dòng xe ko khó khăn có nhau, bản chất máy xăng cũng khác máy dầu, nhưng chúng tôi lấy thí dụ khá "cực đoan" để độc giả dễ theo dõi.

Dù sở hữu dung tích động cơ không to hơn phổ quát (khoảng 8%), nhưng công suất cực đại của Lexus RX 350 lại lớn hơn rất nhiều (khoảng 49,6%).

mẫu Lexus RX 350 với thực sự "khỏe" hơn Ford Ranger 3.2 Wildtrak? (Ảnh: Toyota).

ngược lại, tuy dung tích động cơ nhỏ hơn, mô-men xoắn cực đại của Ford Ranger 3.2 Wildtrak lại lơn hơn hơi nhiều (khoảng 27%).

Vậy động cơ nào "khỏe" hơn, xét 1 bí quyết tương đối?

Mô-men xoắn là gì? Công suất là gì?

Công là tích của lực có quãng các con phố chuyển dịch mà nó gây ra. Tổ chức đo của công là J (joule).

Mô-men xoắn là doanh nghiệp đo khả năng thực hiện công của động cơ. Mô-men xoắn càng to, động cơ càng có khả năng thực hành (nhiều) công. Doanh nghiệp đo của mô-men xoắn là Nm hoặc ft-lb.

Hiểu đơn giản, mô-men xoắn là "độ khỏe" của động cơ. Mô-men xoắn càng lớn, động cơ càng thực hành được phổ quát công (sinh ra lực lớn hơn trên 1 quãng tuyến đường dịch chuyển).

cách thức chuyển đổi giữa những công ty mô-men xoắn: một ft-lb = một,36 Nm.

Công suất là tổ chức đo tốc độ thực hiện công. Doanh nghiệp đo của công suất là mã lực (HP)/kW/PS. Để dễ mường tượng hơn, người sáng tạo ra doanh nghiệp này, James Watt định nghĩa một sức ngựa là năng lượng thiết yếu để nâng 14,968 kg lên cao 30,48 cm trong một phút.

Hiểu đơn thuần, công suất là "độ nhanh" của động cơ. Công suất càng lớn, động cơ càng thực hiện nhanh công (sinh ra lực nhanh hơn trên 1 quãng tuyến đường dịch chuyển).

cách chuyển đổi giữa các đơn vị công suất: một kw = 1,34 HP = một,36 PS.

thực tiễn, công suất và mô-men xoắn là 2 đại lượng có liên quan khi nói về 1 mẫu động cơ cụ thể. Sở hữu H là công suất (HP), T là mô-men xoắn (ft-lb), rpm là tốc độ vòng quay của động cơ (vòng/phút), công thức là:

H = T x rpm / 5.252

T = H x 5.252 / rpm

từ đây với thể thấy: để sở hữu công suất cao hơn, động cơ cần mang mô-men xoắn cao hơn (mà ko đổi số vòng tua máy) hoặc vòng tua máy cao hơn (mà ko giảm mô-men xoắn).

trái lại, để mang mô-men xoắn cao hơn, động cơ cần sản sinh công suất to hơn (tại cùng vòng tua) hoặc sản sinh công suất ko đổi ở vòng tua tốt hơn.

Công suất hay mô-men xoắn quan trọng hơn?

Câu tư vấn là tùy thuộc vào nhu cầu của bạn. Hãy cùng quay trở lại với tỉ dụ so sánh Lexus RX 350 và Ford Ranger 3.2 Wildtrak ban đầu. Nhu cầu của bạn là gì?

Ford Ranger, mang đặc điểm của 1 dòng bán vận chuyển, mang mô-men xoắn cực đại lớn ở vòng tua nhỏ, giúp xe chuyên chở được khối lượng lớn, vượt qua những trở ngại trên mặt con đường thuận tiện hơn so mang chiếc crossover Lexus RX.

mo men xoan la gi nhung thong so dong co can quan tam khi mua xe
Ford Ranger "khỏe" hơn, nhưng ko nhanh bằng Lexus RX (xét 1 cách hơi trong điều kiện sức mạnh của động cơ được truyền xuống 4 bánh như nhau, khối lượng xe như nhau, mặt tuyến đường như nhau, lốp xe cùng chiếc, v.v...). (Ảnh: Zing).

trái lại, Lexus RX có công suất lớn, giúp xe tăng tốc tốc độ hơn, chuyển di mượt mà hơn so sở hữu máy dầu trên dòng bán vận chuyển Ford Ranger.

Đây cũng là đặc điểm chung của những cái xe phổ biến, lúc nhà cung cấp tùy biến động cơ để đạt được mục đích nhất mực. Không những thế, điều này cũng ko với nghĩa những xe mang công suất cao thì mô-men xoắn rẻ hay trái lại. Các dòng xe cao cấp, đều hướng đến việc với cả hai thông số này ở mức cao hơn đối thủ có cùng dung tích động cơ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét